Big Data Analytics

Big Data Analytics

            เราคงจำกันได้ว่าท่านอธิบดีกรมสรรพากรคนปัจจุบันได้ให้สัมภาษณ์สื่อไว้ว่า“ในปี 2563 จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการวิเคราะห์การจัดเก็บภาษีจากข้อมูล Big Data” เรื่องของ AI เราเคยเขียนกันไปแล้วว่ามันคืออะไรและเกี่ยวกับวงการบัญชีอย่างไร วันนี้เลยจะมาแนะนำให้รู้จักกับ การวิเคราะห์การจัดเก็บข้อมูลจาก Big Data หรือ Big Data Analytics ซึ่งดูจะเป็นคำที่ไม่คุ้นเคยกับนักบัญชีเลย เพราะเรามักอ่านผ่าน ๆจากแหล่งข่าวต่าง ๆ ว่ากิจการโน้นนี้นั้น จะวางแผนจะใช้ Big Data กับการตลาดและการขายแต่อันที่จริง Big Data ได้ถูกนำไปใช้ในทุกวงการเรียบร้อยแล้ว สำหรับวงการบัญชี อาจจะเป็นระยะต้น ๆ แต่จะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงควรจะมาทำความรู้จักกันเสียแต่เนิ่น ๆ

Big Data คืออะไร
            Big Data คือ ข้อมูลขนาดใหญ่ (Volume) ที่มีและมาจากหลากหลายแหล่งและรูปแบบ
เช่น ข้อมูลเป็น ข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอหรืออื่น ๆ (Variety) มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต้องใช้ความรวดเร็วในการประมวลผล ลองนึกถึงในแต่ละวินาที ข้อมูลเฉพาะใน Social Media ต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน (Velocity) และมีความไม่ชัดเจน เพราะยังเป็นข้อมูลดิบจำนวนมากมายอยู่ การจะนำข้อมูล Big Data มาใช้ประโยชน์ได้ จึงต้องนำมาผ่านกระบวนการวิเคราะห์ (Big Data Analytics)

            การทำโครงการ Big Data คือ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้ได้มากที่สุด มิใช่เพียงการเก็บข้อมูลเอาไว้เฉย ๆ เท่านั้น การเริ่มทำโครงการที่ดีที่สุด คือ การเริ่มจากการระบุปัญหาเพื่อนำปัญหานั้น ไปเป็นตัวตั้งต้นสำหรับการสร้าง Solution หรือ ทางออกต่อไป แต่หากไม่สามารถระบุปัญหาได้ การทำโครงการทั้ง ๆ ที่ยังไม่เห็นปัญหา อาจจะเป็นการเพิ่มภาระงาน หรืออาจจะเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มเติมก็อาจจะเป็นได้ (Cr. www.coraline.co.th)

ในวงการบัญชี ได้มีการนำ Big data Analytics มาใช้งาน ดังต่อไปนี้

  1. การตรวจสอบภาษี
Post Date :
8 May 2020 10:11:25
 9893
Visitor
Create a website for free Online Stores