ถ้าเขาจะ “รัก” บัญชีเฉยเฉย เขาก็ “รัก”

ถ้าเขาจะ “รัก” บัญชีเฉยเฉย เขาก็ “รัก”

            ถ้าเขาจะรักยืนเฉยเฉยเขาก็รัก ข้อความนี้ คงไม่น่าจะเกิดกับคนบัญชีแน่ ๆ เพราะคนส่วนใหญ่มองว่า “บัญชี” นั้น น่าเบื่อซ้ำซาก และมีแต่งานเอกสาร

            แต่ทุกคนคงลืมคิดไปว่าทุกเรื่องและทุกสิ่งในการทำธุรกิจนั้นล้วนวิ่งกลับมาหา “บัญชี” ทั้งสิ้น
            จุดเริ่มต้นของผมจากการเรียนศิลป์-ฝรั่งเศส ในช่วงมัธยมปลายแต่เอ็นทรานซ์ไม่ติด และทางพ่ออยากให้เรียนบัญชี(คิดว่าเรียนแล้วจะมีงานการที่มั่นคงและรวย) จึงต้องเบนเข็มตัวเองไปทางคำนวณและตัวเลขแบบตามใจพ่อ ด้วยการเรียนสามปีครึ่งในแบบสาหัส เพราะการสอบทุกวิชาเป็นอัตนัยทั้งหมดตั้งแต่ บัญชี 101 จน บัญชีชั้นสูง 2 เรียนทุกอย่างในเชิงทฤษฎีเดบิต เครดิตก็มาเต็ม จนบางครั้งคิดว่าเรียนไปแล้วจะได้อะไรและจะทำอะไรได้ จนกระทั่งเริ่มทำงานในสายงานสอบบัญชีสายงานที่ปรึกษา และการเป็นเจ้าของกิจการ ตลอดเวลากว่า 20 ปี ภาพที่เริ่มเห็นเลือนลาง จนกลายเป็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าสิ่งที่เรียนกับเรื่องจริงดูต่างกันอย่างมาก เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องบัญชีและคนบัญชีเท่านั้น
            ความเข้าใจในธุรกิจ เอกสารต่าง ๆ กลยุทธ์ นโยบายงบประมาณ การแข่งขันทางธุรกิจ ปัจจัยภายนอก พฤติกรรมผู้บริโภค โครงสร้างองค์กรประเภทธุรกิจ และที่สำคัญ คือ “กำไร” สิ่งที่ทุกธุรกิจคาดหวังล้วนทำให้ “บัญชี” มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกเรื่อง ทุกหน่วยงานและมีประโยชน์อย่างมากในการทำธุรกิจ

มาถึงตรงนี้ คุณเริ่มคิดแล้วใช่ไหมว่าจริง ๆ แล้วบัญชีคืออะไร?

“บัญชี” คือ การบันทึกข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำอยู่หรือหากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย

ลูกค้าโอนเงินค่าขายของให้ ก็ต้องบันทึก
ซื้อสินค้าจากต่างประเทศมาขาย ก็ต้องบันทึก
กู้ยืมเงินจากธนาคาร ก็ต้องบันทึก
เช่าสำนักงาน และพื้นที่ขาย ก็ต้องบันทึก
จ่ายค่าโฆษณา แถมของ ลดราคา ก็ต้องบันทึก
            สิ่งที่ได้ของการบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้น จะส่งผลให้เราเห็นภาพว่าผลจากการทำธุรกิจเป็นอย่างไร ได้กำไรอย่างที่คาดหวังไหม ฐานะทางการเงินอยู่ในระดับมั่งคั่งหรือกระท่อนกระแท่นสิ่งนี้ผลลัพธ์ของ “บัญชี” เราเรียกว่า “งบการเงิน”
            นอกจากเรื่อง “กำไร” ที่เจ้าของกิจการคาดหวังนั้น การนำเอาข้อมูลทางบัญชีไปใช้ต่อในการตัดสินใจทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุนต่อการตั้งราคาขาย การควบคุมต้นทุน การซื้อขายกิจการ หรือแม้แต่เรื่องเงินปันผล หรือการบริหารเงินสด เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อเจ้าของกิจการในการตัดสินใจอย่างมีเหตุและผล พร้อมมีข้อมูลสนับสนุน โดยไม่ตัดสินใจจากสัญชาตญาณอย่างเดียว


            ต้องให้เครดิต เจ้าของกิจการท่านนึงที่มานั่งฟังผมบรรยายเรื่องบัญชี แล้วท่านก็สรุปที่ผมสอนโดยท่านให้นิยามของคำว่า “บัญชี” ได้เยี่ยมมาก
          “บัญชีมันก็เหมือนอากาศ ที่คนไม่ค่อยเห็นมัน บางครั้งก็ลืมไปว่ามีมัน ทั้ง ๆ ที่มนุษย์เรา ต้องมีอากาศเพื่อหายใจและเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการมีชีวิตอยู่ ก็เหมือนบัญชีที่ต้องอยู่คู่กับธุรกิจ” ผมฟังแล้วยังอึ้งเลย
            นอกจากนี้ ผมยังได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนสะพานที่เชื่อม “เจ้าของกิจการ” และ “คนบัญชี” ให้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น ไม่ใช่เขาไม่คุยกันนะ แต่ทำให้เขาทั้งสองใช้ความเก่งของแต่ละคน (ธุรกิจกับหลักการ และตัวเลข) มาเป็นภาษาเดียวกันในการทำงานร่วมกัน
บัชีมันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ มันไม่ใช่แค่ตัวเลข หลักการ หรือทฤษฎี มันเป็นศิลปะ กระบวนการ การสื่อสาร ผมเชื่อว่า หากคุณเริ่มเปิดใจกับ “บัญชี” คุณจะเริ่มค่อยค่อยเข้าใจและรักอย่างแน่นอน
และตอนนี้ผมอยู่เฉย ๆ ก็มีคนรักแล้วนะครับ


ท้ายที่สุด
วันนี้ไดอารี่ธุรกิจของคุณ..
ได้ถูกบันทึกแล้วหรือยัง?
ได้บันทึกครบถ้วนแล้วหรือยัง?
ได้บันทึกถูกต้องไหม? ได้นำข้อมูลที่มีไปวิเคราะห์ต่อเพื่อประโยชน์ในทางธุรกิจหรือไม่?
**บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของ สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์

โดย นายชัคพัฒน์ นัสการ
Chief Thinking Officer, ThinkMate
และผู้ก่อตั้งหลักสูตร The Magic Number


Post Date :
2 Nov 2020 11:21:17
 2610
Visitor
Create a website for free Online Stores