e-Meeting กับข้อกำหนดที่กฎหมายรองรับ

e-Meeting กับข้อกำหนดที่กฎหมายรองรับ

            ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยดูเหมือนจะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราก็ยังไม่ควรประมาณ ยังคงต้องเฝ้าระวังตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 กันต่อไป การแพร่ระบาดของ COVID-19 สร้างความวุ่นวายให้กับโลกในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวิถีชีวิตของเราทุกคน อย่างเช่น ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่เดิมต้องทำงานพิมพ์เอกสารกับกระดาษก็เริ่มที่จะผันตัวมาทำงานผ่านคลาวด์ ผ่านระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ทุกคนมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น หรือแม้กระทั่งการประชุม เดิมจะต้องประชุมกันในห้องสี่เหลี่ยม แอร์เย็น ๆ ก็เริ่มปรับมาประชุมแบบ e-Meeting กันมากขึ้น จนกลายเป็น “New Normal” วิถีปฏิบัติตามปกติรูปแบบใหม่ของใครหลาย ๆ คน รวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีด้วย

            วันนี้ ผู้เขียนมีข้อมูลจาก https://www.etda.or.th/content/e-meeting.html เว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หน่วยงานพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย ที่ได้รวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) และข้อมูลการบังคับใช้และผลทางกฎหมาย รวมถึงเงื่อนไข ข้อกำหนดต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดประชุม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดเตรียมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการประชุมที่กฎหมายบัญญัติให้ต้องมีการประชุม เพื่อเป็นประโยชน์แก่สำนักงานบัญชี หรือผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่กำลังเริ่ม หรือเปลี่ยนมาใช้วิธีการจัดประชุมออนไลน์บ่อยครั้งขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

            พระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 (ให้ใช้บังคับตั้งแต่ 19 เมษายน 2563) สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/3e7VIAI

            ยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 74/2557

ปลดล็อก ข้อกำหนดบางประการ

  • ผู้เข้าร่วมประชุม 1 ใน 3 ขององค์ประชุมอยู่ที่เดียวกัน และผู้เข้าร่วมประชุมอยู่ประเทศไทย
  • ห้ามใช้กับการประชุมลับ

เพิ่มเติมหลักการ

  • ผู้ร่วมประชุมต้องสามารถลงคะแนนได้ (เป็นความลับหรือไม่เป็นความลับก็ได้)
  • ระบบควบคุมการประชุมต้องเป็นไปตามมาตรฐาน Security ที่กระทรวง MDES กำหนด

 

Post Date :
6 Aug 2020 11:07:58
 4911
Visitor
Create a website for free Online Stores