• Home

  • What’s News

  • ผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีอาเซียน (ACPACC) ครั้งที่ 16

ผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีอาเซียน (ACPACC) ครั้งที่ 16

  • Home

  • What’s News

  • ผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีอาเซียน (ACPACC) ครั้งที่ 16

ผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีอาเซียน (ACPACC) ครั้งที่ 16



            เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรชัย อรุณเรืองศิริเลิศ และ ดร.พเยีย เสงี่ยมวิบูล ผู้แทนคณะกรรมการกำกับดูแล สภาวิชาชีพบัญชี พร้อมด้วย ดร.ฐาน์รตี มุขดี นักวิชาการด้านต่างประเทศ สภาวิชาชีพบัญชี และนางสาวภาสิน จันทร์โมลี ผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีอาเซียน (ACPACC ) ครั้งที่ 16 ด้วยวิธีการประชุมเสมือนจริง (virtual meeting) ร่วมกับผู้แทนจากประเทศสมาชิก 8 ประเทศในอาเซียน

สาระสำคัญของการประชุมประกอบด้วย

  1. เลขาธิการ ACPACC รายงานที่ประชุมเกี่ยวกับการปรับปรุงเว็บไซต์นักบัญชีวิชาชีพอาเซียน www.aseancpa.org ให้สามารถค้นหาชื่อสมาชิกและตรวจสอบสถานะของใบรับรองนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนได้
  2. ที่ประชุมมีมติสนับสนุนให้ประเทศสมาชิก ส่งบทความเกี่ยวกับความสำเร็จหรือเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชีวิชาชีพอาเซียน รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ให้แก่เลขาธิการ ACPACC เพื่อเผยแพร่ไปยังประเทศสมาชิกบนเว็บไซต์
  3. ในรอบเดือนมิถุนายน จะมีผู้สมัครจากประเทศไทยและฟิลิปปินส์ ที่รอการอนุมัติการขึ้นทะเบียน ASEAN CPA ในวันที่ 30 มิถุนายน 2564
  4. การจัดส่งใบรับรอง ASEAN CPA ในรอบถัดไป เลขาธิการ ACPACC วางแผนจะจัดส่งอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ประชุมอนุมัติโดยหลักการว่า การจัดส่งใบรับรองนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนนั้น ควรเพิ่มความถี่เป็นทุกไตรมาส
  5. มีการอนุมัติรูปแบบใบรับรองนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนใหม่ โดยสมาชิกทุกคนสามารถเข้าไปชมได้ในเว็บไซต์ ส่วนใบรับรองรูปแบบเก่าก็ยังถือว่ามีผลถูกต้องตามกฎหมาย
  6. ผู้แทนประเทศอินโดนีเซียรายงานที่ประชุมเกี่ยวกับการจัดสัมมนาออนไลน์ซึ่งได้รวบรวมผู้แทนคณะกรรมการกำกับดูแลจากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้และแนวทางสู่ความสำเร็จกับนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนในประเทศอินโดนีเซีย การจัดสัมมนาดังกล่าว ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าฟังในประเทศ ในการนี้ประเทศอินโดนีเซียเสนอที่ประชุมขอให้ประเทศอื่นจัดโครงการลักษณะดังกล่าว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกันของนักบัญชีวิชาชีพอาเซียน ทั่วทั้งภูมิภาค
  7. วาระการดำรงตำแหน่งประธาน ACPACC ของประเทศเวียดนาม จะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคม 2564 ในขณะที่การประชุมครั้งถัดไปได้กำหนดไว้ในเดือนและปีเดียวกัน ในเรื่องนี้ที่ประชุมมีความเห็นว่าควรการส่งผ่านอำนาจหน้าที่ในการประชุม ครั้งถัดไป คือ 17th ACPACC Meeting (CCS 99) โอกาสนี้ผู้แทนฯจากประเทศบรูไน ดารุสสารัมย์ ได้กล่าวยืนยันการรับตำแหน่งในวาระถัดไป และขอให้เลขาธิการ ACPACC สอบถามไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อให้รับตำแหน่งรองประธาน ACPACC เนื่องจากครั้งนี้ผู้แทนจากกัมพูชาไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้

            ประชุมกำหนดให้จัดการประชุม the 17th ACPACC Meeting ครั้งต่อไปในเดือนตุลาคม 2564 สำหรับวันที่แน่นอนของการประชุมนั้น จะเวียนสอบถามประเทศสมาชิกด้วยวิธีออนไลน์ต่อไปในภายหลัง
Post Date :
25 Jun 2021 14:14:18
 1664
Visitor
Create a website for free Online Stores