TFAC Tips – Quality Management Ep.4

TFAC Tips – Quality Management Ep.4


            ในปี 2566 มาตรฐานการบริหารคุณภาพ 2 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้ในประเทศไทย ได้แก่ มาตรฐานการบริหารคุณภาพฉบับที่ 1 และมาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างมาตรฐานฉบับดังกล่าว โดยสภาวิชาชีพบัญชีและหน่วยงานกำกับดูแลได้จัดเสวนาเพื่อสื่อสารและเตรียมความพร้อมให้สำนักงานสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชีจึงขอนำประเด็นสำคัญจากงานเสวนาและมาตรฐานฉบับดังกล่าวมานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์แก่สมาชิกอีกครั้ง

TFAC Tips – Quality Management Ep.4
            "การจะนำมาตรฐานการบริหารคุณภาพ (TSQM1 และ TSQM2) ไปปฏิบัติคงไม่เหมือนกับการที่ผู้สอบบัญชีจะปฏิบัติตามมาตรฐานการสอบบัญชีฉบับใหม่ ๆ ที่เคยมีมา เพราะ TSQM เน้นการที่ผู้นำของสำนักงานสอบบัญชีให้ความสำคัญต่อการตอบสนองในเชิงรุกต่อความเสี่ยงที่อาจมีผลต่อคุณภาพงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดให้มีผู้สอบทานคุณภาพงาน (Engagement Quality Reviewer: EQR) ที่ใช่ (มีความรู้ความสามารถ) ที่ชอบ (มีเวลาการสอบทานอย่างเพียงพอ) และที่ชัวร์ (มีหลักฐานว่ามีการสอบทานงาน) ทั้งนี้ มาตรฐานใหม่อนุญาตให้ EQR สามารถมีผู้ช่วยสอบทานงานได้ด้วย"
            "ดังนั้น ถึงแม้ว่าอาจดูเหมือนเป็นความท้าทายของสำนักงาน แต่การเปิดใจรับสิ่งใหม่และมีมุมมองใหม่เพื่อคุณภาพสำนักงานที่ดีขึ้น โดยการทำงานเชิงรุกร่วมกันของผู้นำและบุคลากรภายในสำนักงานจะช่วยก้าวผ่านความท้าทายนี้ได้"

โดย.. คุณสุรีย์รัตน์ ทองอรุณแสง
- หุ้นส่วนและกรรมการบริหาร บริษัทเคพีเอ็มจี ภูมิไชย จำกัด
- กรรมการในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี
- กรรมการในคณะทำงานศูนย์ติดตามความก้าวหน้าและการพัฒนาคู่มือ ISQM และกิจการพิเศษ สภาวิชาชีพบัญชี
[งาน Focus Group คู่มือมาตรฐานการบริหารคุณภาพ (ISQM) วันที่ 27 สิงหาคม 2564]

Post Date :
20 Oct 2021 13:15:10
 1298
Visitor
Create a website for free Online Stores