TFAC Tips – Quality Management Ep.10

TFAC Tips – Quality Management Ep.10


ในปี 2566 มาตรฐานการบริหารคุณภาพ 2 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้ในประเทศไทย ได้แก่ มาตรฐานการบริหารคุณภาพฉบับที่ 1 และมาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 2 โดยสภาวิชาชีพบัญชีต้องการสื่อสารและเตรียมความพร้อมให้สำนักงานสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชีจึงขอนำประเด็นสำคัญจากมาตรฐานฉบับดังกล่าวมานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์แก่สมาชิก

.
TFAC Tips – Quality Management Ep.10
Monitoring and Remediation
💬 "สำนักงานสอบบัญชีควรมีระบบติดตามผลขององค์ประกอบต่าง ๆ (การกำกับดูแลและผู้นำ ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง การตอบรับงาน ทรัพยากร การปฏิบัติงาน สารสนเทศและการสื่อสาร) ในระบบการบริหารคุณภาพว่าเป็นไปตามที่สำนักงานกำหนดไว้ในแผนประเมินความเสี่ยงหรือไม่ หากพบข้อบกพร่องในระบบ สำนักงานควรประเมินความรุนแรงของปัญหาและวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา (Root-cause Analysis) เพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม และสื่อสารไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง
.
💬"การติดตามผลเปรียบเสมือนยามรักษาความปลอดภัยที่คอยตรวจตราบ้านเรือนว่ามีความปลอดภัยดี โดยติดตามผลอย่างสม่ำเสมอตามรอบเวลา (periodic monitoring) และติดตามผลในระหว่างปฏิบัติงาน (ongoing monitoring) ทั้งนี้ ผู้บริหารอาจมอบหมายให้บุคลากรภายในสำนักงานทำหน้าที่ติดตามผลและแก้ไขปัญหา หรือจะใช้บริการจากภายนอก (outsource) เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าวก็ได้ แต่ผู้บริหารสำนักงานยังมีหน้าที่และความรับผิดชอบสูงสุดต่อระบบการบริหารคุณภาพ"
.
👉👉 โดย.. รศ. ดร.สมพงษ์ พรอุปถัมภ์
- รองคณบดีฝ่ายการเงินและบัญชี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- กรรมการในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี
- ประธานคณะทำงานศูนย์ติดตามความก้าวหน้าและการพัฒนาคู่มือ ISQM และกิจการพิเศษ 
Post Date :
21 Jun 2022 13:51:27
 636
Visitor
Create a website for free Online Stores