• Home

  • What’s News

  • เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ฉบับปรับปรุง 2020 Edition (2020 Handbook of the Code of Ethics for Professional Accountants)

เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ฉบับปรับปรุง 2020 Edition (2020 Handbook of the Code of Ethics for Professional Accountants)

  • Home

  • What’s News

  • เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ฉบับปรับปรุง 2020 Edition (2020 Handbook of the Code of Ethics for Professional Accountants)

เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ฉบับปรับปรุง 2020 Edition (2020 Handbook of the Code of Ethics for Professional Accountants)


            สืบเนื่องจากคณะกรรมการมาตรฐานจรรยาบรรณระหว่างประเทศสำหรับนักบัญชี (IESBA) ได้จัดทำคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ฉบับปรับปรุง 2020 Edition (2020 Handbook of the Code of Ethics for Professional Accountants) เพื่อส่งเสริมจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี รวมทั้งให้แนวคิดในการปฏิบัติเพื่อลดอุปสรรคที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามหลักการพื้นฐานของจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพบัญชี ตามที่คณะกรรมการมาตรฐานจรรยาบรรณระหว่างประเทศสำหรับนักบัญชี (IESBA) กำหนดและให้นำไปใช้สำหรับสมาชิกของสหพันธ์นักบัญชีระหว่างประเทศ (International Federation of Accountants Committee: IFAC)
            ในการนี้ คณะอนุกรรมการกำหนดจรรยาบรรณได้ดำเนินการแปลและอ่านทวนร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีจากฉบับปรับปรุง 2014 Edition เพื่อให้เป็นไปตามฉบับปรับปรุง 2020 Edition และให้เผยแพร่ร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณฉบับภาษาไทยเพื่อสื่อสารให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีรับรู้เป็นการทั่วไปและเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณฉบับดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญ ที่แก้ไขจากฉบับเดิมสรุป ดังนี้
  1. นับตั้งแต่ปี 2018 มีการปรับโครงสร้างของประมวลจรรยาบรรณ โดยนำเอาเรื่อง ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในหน่วยงานธุรกิจ ซึ่งเดิมอยู่ในส่วนที่ 3 ในประมวลจรรยาบรรณฯ ฉบับปรับปรุง 2014 Edition สลับขึ้นมาอยู่ในส่วนที่ 2 ของประมวลจรรยาบรรณ ฉบับปัจจุบัน และนำเอาเรื่อง ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่ให้บริการสาธารณะ ซึ่งเดิมอยู่ในส่วนที่ 2 ในประมวลจรรยาบรรณฯ ฉบับปรับปรุง 2014 Edition สลับลงมาอยู่ในส่วนที่ 3 ของประมวลจรรยาบรรณฉบับปัจจุบัน
  2. มีการจัดแบ่งหัวข้อใหม่จากหมวด 290 - 291 เดิมในส่วน ข. มาเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศเรื่องความเป็นอิสระ ในส่วนที่ 4ก ความเป็นอิสระในการให้บริการงานสอบบัญชีและงานสอบทาน และในส่วนที่ 4ข ความเป็นอิสระในงานที่ให้ความเชื่อมั่นอื่นที่ไม่ใช่งานสอบบัญชีและงานสอบทาน
  3. ปรับปรุงคู่มือประมวลจรรยาบรรณสําหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของสภาวิชาชีพบัญชีปี 2562 (IESBA 2014 Edition) ให้ทันกับการปรับปรุงของ IESBA 2020 Edition
  4. สาระสำคัญของการปรับปรุง ในฉบับ 2020 Edition ได้แก่ การปรับปรุงในส่วนที่ 4ข ของประมวลจรรยาบรรณ เพื่อสะท้อนคําศัพท์และแนวคิดเรื่อง “ความเป็นอิสระ” ที่ใช้ในมาตรฐานงานที่ให้ความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ (ISAE) TSAE 3000 (ปรับปรุง) และเรื่องการปรับปรุงเพื่อส่งเสริมบทบาท และวิธีคิด (mindset) ที่คาดหวังจากผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในเรื่อง การยอมรับในบทบาทความรับผิดชอบต่อประโยชน์สาธารณะ

            ท่านสามารถศึกษารายละเอียด “ร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ฉบับปรับปรุง 2020 Edition (2020 Handbook of the Code of Ethics for Professional Accountants)” ได้ที่ Click และร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการเตรียมความพร้อมในการนำไปปฏิบัติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศใช้สำหรับการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาม พ.ศ. 2564 หรือข้อคิดเห็นเพิ่มเติมต่อร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณฉบับดังกล่าว ได้ที่ลิงค์ https://bit.ly/3zI2U2eภายในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564

หรือ Scan QR CODE


            คณะอนุกรรมการกำหนดจรรยาบรรณ ขอขอบพระคุณทุกท่านสำหรับความร่วมมือในการแสดงความเห็น นอกจากนี้ สภาวิชาชีพบัญชีมีแผนสำหรับการจัดอบรมให้ความรู้สำหรับร่างคู่มือประมวลจรรยาบรรณฉบับดังกล่าว โดยท่านสามารถติดตามการจัดอบรมได้ที่เว็บไซต์สภาวิชาชีพบัญชี www.tfac.or.th
Post Date :
2 Sep 2021 16:20:26
 2941
Visitor
Create a website for free Online Stores