โครงการหนังสือรับรองทางการเงินบนระบบบล็อกเชน (Bank Confirmation on Blockchain)

โครงการหนังสือรับรองทางการเงินบนระบบบล็อกเชน (Bank Confirmation on Blockchain)



            เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายอภิพงศ์ เหลืองนาคทองดี กรรมการในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี เข้าร่วมงานกิจกรรมการเปิดตัวโครงการหนังสือรับรองสถานะทางการเงินบนระบบบล็อกเชน (Bank Confirmation on Blockchain) ณ ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
            โดยงานในครั้งนี้ บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อเข้ามาสนับสนุนการทำงานของผู้สอบบัญชีและธนาคารในการตรวจสอบบัญชีของบริษัท หรือเรียกว่าโครงการหนังสือรับรองทางการเงินบนระบบบล็อกเชน (Bank Confirmation on Blockchain) ซึ่งโครงการน่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานได้ในไตรมาส 3 ปี 2564 และในอนาคตจะมีโอกาสเปิดให้ภาคธุรกิจส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับหนังสือรับรองทางการเงิน เช่น บริษัทหลักทรัพย์และจัดการกองทุน, บริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อ(ลิสซิ่ง), กลุ่มประกันภัย เข้ามาร่วมใช้บริการ โดยเทคโนโลยี Blockchain จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการธุรกรรมและการขอข้อมูลจากธนาคารและสถาบันการเงินให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล
            ขณะที่ผู้สอบบัญชีและสถาบันการเงินสามารถเชื่อมต่อเข้ามาใช้บริการ blockchain ผ่าน website ที่ผ่านการตรวจสอบแล้วได้อย่างปลอดภัย สะดวก รวดเร็วและง่ายต่อการใช้งาน จึงช่วยสร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือในแก่ผู้ใช้บริการระบบ อีกทั้งยังเป็นการขยายศักยภาพเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ซึ่งมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการและร่วมมือให้มีการจัดประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ

โพสต์เมื่อ :
6 พ.ย. 2563 10:44:55
 5123
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์