สัมมนาพิจารณ์ Amendment Business Combination Under Common Control Guidance

สัมมนาพิจารณ์ Amendment Business Combination Under Common Control Guidance



สัมมนาพิจารณ์ Amendment Business Combination Under Common Control Guidance

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2566
⏰ เวลา 10.00 – 12.00 น.

          เมื่อกล่าวถึงการรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกัน ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีหลายท่าน คงทราบแล้วว่า ประเทศไทยมีแนวปฏิบัติทางการบัญชี เรื่อง การรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 ซึ่งปัจจุบันการรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกันอาจมีการนำหุ้นเป็นสิ่งตอบแทนในการแลกเปลี่ยน โดยต้นทุนการรวมธุรกิจ (มูลค่าจ่ายซื้อ) ที่ใช้ในการคำนวณส่วนต่างจากการรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกัน อาจมีการใช้วิธีในทางปฏิบัติหลายรูปแบบเพื่อวัดมูลค่าหุ้นที่นำมาแลกเปลี่ยน คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชี จึงพิจารณาปรับปรุงแนวปฏิบัติทางการบัญชี เรื่อง การรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกัน อีกทั้งพิจารณาออกคำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องต้นทุนของเงินลงทุนในงบการเงินเฉพาะกิจการ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติเรื่องสิ่งตอบแทนในการแลกเปลี่ยน และต้นทุนการวมธุรกิจ

          การสัมมนาในครั้งนี้ จึงได้รวบรวมแนวทางการปรับปรุงของแนวปฏิบัติทางการบัญชีฉบับนี้ และรวมถึงแนวทางการออกคำชี้แจงเรื่องต้นทุนของเงินลงทุนในงบการเงินเฉพาะกิจการ เพื่อให้ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบด้านบัญชีและการเงิน และผู้สอบบัญชี ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติของแนวปฏิบัติทางการบัญชี ฉบับนี้

📌เนื้อหา
วิธีปฏิบัติทางบัญชีในส่วนที่ปรับปรุงของแนวปฏิบัติทางการบัญชี เรื่อง การรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกัน และประเด็นในทางปฏิบัติในการบันทึกมูลค่าเงินลงทุนตามวิธีราคาทุนในงบการเงินเฉพาะกิจการ

📌วิทยากรโดย
🔸 นางสาววราพร ประภาศิริกุล
- หุ้นส่วนสอบบัญชี บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด
- ประธานคณะอนุกรรมการด้านเทคนิคมาตรฐานการบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ วาระปี 2563-2566
- อนุกรรมการและเลขานุการในคณะอนุกรรมการศึกษาและพิจารณาแนวทางปฏิบัติในการคำนวณต้นทุนการรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกันกรณีใช้หุ้นเป็นสิ่งตอบแทน วาระปี 2563-2566
🔸 นางสาววันดี ลีวรวัฒน์
- หุ้นส่วน บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด
- อนุกรรมการศึกษาและติดตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ วาระปี 2563-2566
- อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการศึกษาและพิจารณาแนวทางปฏิบัติในการคำนวณต้นทุนการรวมธุรกิจภายใต้การควบคุมเดียวกันกรณีใช้หุ้นเป็นสิ่งตอบแทน วาระปี 2563-2566

เอกสารประกอบการสัมมนาพิจารณ์ Click
สนใจเข้าร่วม Click
โพสต์เมื่อ :
11 ก.ย. 2566 11:17:23
 1184
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์