ข่าวการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในสหภาพยุโรป

ข่าวการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในสหภาพยุโรป

            เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2556 คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้แทนถาวรประจำสหภาพยุโรปของประเทศสมาชิก (Committee of Permanent Representatives) ได้มีความตกลงในเรื่องการหมุนเวียนผู้สอบบัญชี เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความเชื่อมั่นในรายงานทางการเงินของกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (public-interest entities) ดังนี้

  • ให้มีการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีหรือสำนักงานสอบบัญชีที่ตรวจสอบกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะทุก10 ปี หรืออาจขยายเป็นทุก 20 ปีหากมีการทำ public tendering หรือทุก 24 ปีสำหรับกรณีการตรวจสอบร่วม (joint audit)
  • กำหนดบริการอื่น (non-audit services)เช่น ภาษี งานที่ปรึกษา ที่ไม่สามารถให้บริการแก่ลูกค้าที่ให้บริการตรวจสอบบัญชีได้ อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกอาจอนุญาตให้สำนักงานสอบบัญชีให้บริการบางประเภทที่เกี่ยวกับภาษีหรือการประเมินมูลค่า (valuation service) แก่ลูกค้าสอบบัญชีได้ ตราบเท่าที่การบริการดังกล่าวไม่มีสาระสำคัญ และไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อรายงานทางการเงินที่ตรวจสอบ
  • ค่าธรรมเนียมรวมของบริการอื่นที่มีการให้บริการ (นอกเหนือจากที่ต้องห้าม) ต้องไม่เกินร้อยละ70 ของค่าธรรมเนียมสอบบัญชีของลูกค้าสอบบัญชีรายนั้น

อย่างไรก็ตาม ความตกลงข้างต้นยังต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาสหภาพยุโรป (European Parliament) และคณะกรรมการสหภาพยุโรป (Council of the European Union) อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา:

Council of the European Union, 18 December 2013

http://www.consilium.europa.eu/uedocs/cms_data/docs/pressdata/en/intm/140170.pdf

Statement by the Lithuanian presidency, 18 December 2013 

http://www.eu2013.lt/en/news/pressreleases/member-states-voted-in-favor-of-the-eu-audit-market-reform

โพสต์เมื่อ :
27 ต.ค. 2560 10:48:28
 3058
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์