การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 91 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์

การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 91 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์



            การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee On Trade In Services: CCS) เป็นการประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือการค้าด้านการให้บริการประกอบด้วย 6 กลุ่มธุรกิจได้แก่ บริการด้านธุรกิจ บริการด้านก่อสร้าง บริการด้านสุขภาพ บริการด้านขนส่ง บริการด้านเทคโนโลยี และบริการด้านการท่องเที่ยว มีการประชุมเป็นประจำทุก ๆ 3 - 4 เดือน โดยในครั้งที่ 91 นี้จัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 5 - 10 พฤศจิกายน 2561 โดยการประชุมดังกล่าว มีผู้แทนจากสภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมประชุม ได้แก่ นางจารุวรรณ เรืองสวัสดิพงศ์ เลขาธิการสภาวิชาชีพบัญชี ดร.ธีรชัย อรุณเรืองศิริเลิศ กรรมการสภาวิชาชีพบัญชี ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพแห่งอาเซียน (The ASEAN Chartered Professional Accountant Coordinating Committee : ACPACC) และ ดร.จุฬารัตน์ จิตไพศาลวัฒนา ผู้จัดการส่วนต่างประเทศ ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีดังนี้
               1. การประชุมของคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีแห่งอาเซียน (ACPACC) ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ผู้แทนของคณะกรรมการกำกับดูแล (Monitoring Committee: MC) ได้เข้าร่วมการประชุม เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการตามความตกลงยอมรับร่วมกันของอาเซียนสำหรับบริการด้านบัญชี (ASEAN Mutual Recognition Arrangement: MRA) ซึ่งรวมถึงการขึ้นทะเบียนนักบัญชีวิชาชีพอาเซียน และการอำนวยความสะดวกให้มีการเคลื่อนย้ายนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนต่างด้าว ในการประชุมครั้งนี้ มีการขึ้นทะเบียนนักบัญชีอาเซียนจำนวน 448 คน จากประเทศต่างๆ อาทิ อินโดนีเซีย 108 คน มาเลเซีย 121 คน เมียนมาร์ 5 คน สิงคโปร์ 112 คน และไทย 102 คน ซึ่งทำให้ในปัจจุบันมีนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนรวมทั้งสิ้นจำนวน 2,256 คน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ขอให้ทุกประเทศจัดทำข้อมูล ขั้นตอนในการขึ้นทะเบียนนักบัญชีวิชาชีพอาเซียนต่างด้าว เพื่อให้นักบัญชีวิชาชีพอาเซียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นในการเคลื่อนย้ายไปปฏิบัติงานในประเทศในกลุ่มอาเซียน
               2. การประชุมคณะทำงานด้านธุรกิจบริการ (Business Services Sectoral Working Group:BSSWG) ได้จัดขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการอำนวยความสะดวกสำหรับการเคลื่อนย้ายวิศวกร สถาปนิก นักบัญชี และนักสำรวจตามความตกลงยอมรับร่วมกันของวิชาชีพต่าง ๆ ในอาเซียน โดยมีความคืบหน้าของจำนวนวิชาชีพอาเซียนด้านต่าง ๆ กล่าวคือ มีวิศวกรอาเซียน จำนวน 3,349 คน สถาปนิกอาเซียน จำนวน 528 คน และนักบัญชีอาเซียนจำนวน 2,256 คน และมีการเคลื่อนย้ายวิชาชีพต่าง ๆ แล้ว คือวิศวกรจำนวน 13 คน และสถาปนิกจำนวน 1 คน

โพสต์เมื่อ :
12 พ.ย. 2561 9:42:56
 1808
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์