ขอเชิญรับฟัง "สารจากนายกสภาวิชาชีพบัญชี ฉบับที่ 5" การดำเนินงาน ความคืบหน้าต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่สมาชิก

ขอเชิญรับฟัง "สารจากนายกสภาวิชาชีพบัญชี ฉบับที่ 5" การดำเนินงาน ความคืบหน้าต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่สมาชิก


  

            ขอเชิญรับฟัง "สารจากนายกสภาวิชาชีพบัญชี ฉบับที่ 5" ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ท่านได้มาอัปเดตข่าวสาร การดำเนินงาน ความคืบหน้าต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่สมาชิก อาทิ

  1. โครงการจัดอบรมสัมมนา ถ่ายทอดการเสวนาผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการช่วยเหลือผู้สอบบัญชีและสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีในการพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง แบบไม่เป็นทางการ เพื่อให้ง่ายต่อการรับชมทุกที่ ทุกเวลา และเกิดประโยชน์แก่ผู้สอบบัญชีและสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีมากที่สุด และยังสามารถนำมานับชั่วโมงแบบไม่เป็นทางการได้
  2. การพัฒนาระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก โดยไม่จำเป็นต้องมาติดต่อที่สภาวิชาชีพบัญชีด้วยตนเองและเป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการอีกทางหนึ่งของสภาวิชาชีพบัญชี ในต้นเดือนมิถุนายนนี้ ระบบออนไลน์ใหม่ได้ขึ้นรองรับการให้บริการให้แก่ทุกท่าน 2 ระบบเพิ่มเติม คือ
    - ระบบฝึกหัดงานออนไลน์ เป็นระบบที่ผู้ฝึกหัดงานสามารถกรอกแบบฟอร์มยื่นเอกสารหลักฐานผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเอง
    - ระบบทะเบียนนิติบุคคล ที่สภาวิชาชีพบัญชีได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พัฒนาระบบการขอจดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ผ่านระบบออนไลน์ที่เรียกว่า BIZ Portal โดยนิติบุคคลใหม่ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการให้บริการด้านการสอบบัญชีหรือด้านการทำบัญชี สามารถกรอกแบบฟอร์มและยื่นเอกสารหลักฐานผ่านระบบ BIZ Portal ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

            สำหรับมาตรฐานรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ หรือ NPAEs คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานกำลังยกร่างปรับปรุง TFRS for NPAEs เพิ่มเติมให้เกิดความครบถ้วน อ่านง่าย เข้าใจง่ายและปฏิบัติได้สะดวก โดยได้มีการสัมมนาสำรวจความคิดเห็นเพื่อใช้เป็นแนวทางการปรับปรุง แต่ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาจัดทำ NPAEs อย่างระมัดระวังรอบคอบ เมื่อแล้วเสร็จ จะผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการสภาฯ และเสนอให้คณะกรรมการ กกบ. ให้ความเห็นชอบก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
            ขณะนี้ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 สภาวิชาชีพบัญชีได้เล็งเห็นปัญหาซึ่งเกิดขึ้นกับกิจการ NPAEs คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชี จึงจะออกร่างประกาศเพื่อให้ทางเลือกเพิ่มเติมทางบัญชีแก่กิจการ NPAEs ให้สามารถตีราคาใหม่สำหรับ ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนได้ ซึ่งได้ผ่านคณะกรรมการสภาฯ แล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นชอบของ กกบ. ก่อนนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้สามารถถือปฏิบัติได้ในปีนี้ต่อไป..

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล
นายกสภาวิชาชีพบัญชี
8 มิถุนายน 2563

โพสต์เมื่อ :
8 มิ.ย. 2563 16:45:30
 2921
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์