ข่าวประชาสัมพันธ์ มติคณะกรรมการ กกบ. ครั้งที่ 65 (2/2564) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564

ข่าวประชาสัมพันธ์ มติคณะกรรมการ กกบ. ครั้งที่ 65 (2/2564) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564


            สภาวิชาชีพบัญชี ขออัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับมาตรฐานการรายงานทางการเงินซึ่งขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานการรายงานทางการเงินต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ที่มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 มาตรา 34 วรรคสาม โดยมติคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ครั้งที่ 65 (2/2564) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมาได้ให้ความเห็นชอบ (ร่าง) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน 4 ฉบับ (ร่าง)แนวปฏิบัติทางการบัญชี 1 ฉบับ ทั้งนี้ สภาวิชาชีพบัญชีได้นำส่งมาตรฐานการรายงานทางการเงินและแนวปฏิบัติทางการบัญชีดังกล่าวเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไปแล้ว โดยสรุปดังนี้

1. (ร่าง) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 16 เรื่อง สัญญาเช่า

การยินยอมลดค่าเช่าที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 หลังวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ปรับปรุงในมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 16 เรื่อง สัญญาเช่า ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ทั้งนี้อนุญาตให้กิจการถือปฏิบัติก่อนวันที่มีผลบังคับใช้ได้ โดยการปรับปรุงนี้ เพื่อการผ่อนปรนในทางปฏิบัติ ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องประเมินว่าการยินยอมลดค่าเช่าว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าหรือไม่ โดยเป็นการยินยอมลดค่าเช่า

  • ที่เกิดขึ้นอันเป็นผลโดยตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และ
  • ที่เข้าเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ (แก้ไขย่อหน้าที่ 46ข.2 จากเดิม 30 มิถุนายน 2564 เป็น 30 มิถุนายน 2565)
โดยให้บันทึกการยินยอมลดค่าเช่านั้นเสมือนว่า “ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่า”

วันถือปฏิบัติ : ผู้เช่าต้องถือปฏิบัติตามการปรับปรุงดังกล่าวกับงบการเงินประจำปีที่มีรอบระยะเวลารายงานที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 เมษายน 2564 ทั้งนี้อนุญาตให้กิจการถือปฏิบัติก่อนวันที่มีผลบังคับใช้ได้รวมถึงงบการเงินที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ออก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2564

หมายเหตุ ท่านสามารถศึกษาสรุปสาระสำคัญของการปรับปรุง และคำชี้แจงพร้อมตัวอย่างสำหรับการนำการผ่อนปรนในทางปฏิบัติมาถือปฏิบัติกับการยินยอมลดค่าเช่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเว็บไซต์ www.tfac.or.th
2. (ร่าง) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 เรื่อง เครื่องมือทางการเงิน ปรับปรุงเนื่องจากการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง-ระยะที่ 2*
3. (ร่าง) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 7 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเครื่องมือทางการเงิน
4. (ร่าง) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 เรื่อง สัญญาประกันภัย ปรับปรุงเนื่องจากการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง-ระยะที่ 2 และการขยายเรื่อง “การยกเว้นการถือปฏิบัติตาม TFRS 9 เป็นการชั่วคราว”
5. (ร่าง) แนวปฏิบัติทางการบัญชี เรื่อง เครื่องมือทางการเงินและการเปิดเผยข้อมูลสำหรับธุรกิจประกันภัย ปรับปรุงให้สอดคล้องกับ TFRS 7 และ TFRS 9 ในเรื่องการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง-ระยะที่ 2
*การปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง-ระยะที่ 2 เป็นระยะที่มีการแทนที่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Replacement Issues) ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงกระแสเงินสดตามสัญญา และความสัมพันธ์ของการป้องกันความเสี่ยง ดังนั้น จึงปรับปรุงข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ในการกำหนดกระแสเงินสดตามสัญญาอันเป็นผลมาจากการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง การบัญชีป้องกันความเสี่ยง เพื่อช่วยผ่อนปรนให้กิจการ และเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งบการเงิน รวมถึง การเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ใช้งบการเงินเข้าใจผลกระทบจากการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงต่อเครื่องมือทางการเงินและกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงของกิจการ

            ลำดับที่ 2 - 5 ให้ถือปฏิบัติกับงบการเงินสำหรับรอบระยะเวลารายงานที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ อนุญาตให้ถือปฏิบัติก่อนวันที่มีผลบังคับใช้ได้
            สามารถศึกษาสรุปสาระสำคัญของการปรับปรุงมาตรฐานฯ แนวปฏิบัติทางการบัญชีฯ ดังกล่าวได้จากเว็บไซต์สภาวิชาชีพบัญชี Click

โพสต์เมื่อ :
5 พ.ค. 2564 18:32:13
 2636
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์