การประชุม ASEAN CPA Conference 2019 ครั้งที่ 1 ณ บาหลี ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

การประชุม ASEAN CPA Conference 2019 ครั้งที่ 1 ณ บาหลี ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

เมื่อวันที่ 16 – 17 ตุลาคม 2562 สภาวิชาชีพบัญชี นำโดยนายสุพจน์ สิงห์เสน่ห์ อุปนายกคนที่หนึ่ง และคณะกรรมการกำกับดูแล (Monitoring Committee) ผศ. ดร.ธีรชัย อรุณเรืองศิริเลิศ Chairman, ASEAN Chartered Professional Accountant Coordinating Committee (ACPACC), (2560 – 2562) คุณมาลินี หาญบุญทรง ผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการกำกับดูแล (Monitoring Committee) และคุณพรรณรักษ์ สุนทรารักษ์ นักวิชาการด้านต่างประเทศ ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม โดยมีสาระสำคัญของการประชุมดังนี้
            Financial Profession Development Centre กระทรวงการคลัง ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย , เลขานุการ ASEAN, องค์กรสภาวิชาชีพบัญชี (IAI, IAPI และ IAMI) และ ASEAN Federation of Accountants (AFA) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN CPA Conference 2019 ครั้งที่ 1 ณ บาหลี ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย นับเป็นงานประชุม ASEAN CPA Conference ที่จัดขึ้นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด ASEAN CPA: Broaden the Horizon อันเป็นเวทีเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างภาครัฐ ผู้นำธุรกิจ องค์กรวิชาชีพบัญชี และ stakeholders ในระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับอนาคตของวิชาชีพบัญชีที่จะนำไปสู่การดำเนินตาม MRA - ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Accountancy Services และการยอมรับร่วมของรัฐสมาชิกในระดับภูมิภาคอาเซียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของนักบัญชีวิชาชีพอาเซียน (ASEAN CPA) ปัจจุบันมีนักบัญชี ในระดับภูมิภาคอาเซียนขึ้นทะเบียนเป็น ASEAN CPA แล้วทั้งหมด 3,770 คน (ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2562)
            ที่ประชุมได้เรียนเชิญ Dr. Sri Mulyani Indrawat รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสาธารณรัฐอินโดนีเซียขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ แบ่งบันข้อมูลสถานการณ์สภาพแวดล้อมทางการเงินโดยรวม การต่อสู้และป้องกันปัญหาคอร์รัปชันของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยเน้นถึงบทบาทที่สำคัญของนักบัญชีในภาครัฐและเอกชนในการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนที่มีต่อวิชาชีพบัญชี
            The organizing committee ได้เรียนเชิญ นายสุพจน์ สิงห์เสน่ห์ อุปนายกคนที่ 1 กล่าวบนเวทีร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับ promoting ASEAN CPA ในฐานะตัวแทนสภาวิชาชีพบัญชี กับผู้แทนองค์กรวิชาชีพบัญชีของประเทศสมาชิกอาเซียน
            ในวันเดียวกัน The organizing committee ได้เรียนเชิญ ผศ. ดร.ธีรชัย อรุณเรืองศิริเลิศ Chairman of ACPACC เข้าร่วมเป็นสักขีพยานเปิดตัวโลโก้ ASEAN CPA ตัวโลโก้แสดงให้เห็นถึงสีที่แตกต่างของรัฐสมาชิกอาเซียนและการร่วมกันสร้างสีที่เป็นหนึ่งเดียวของ ASEAN CPA อาเซียน ร่วมถึงเป็นตัวแทนมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่ ASEAN CPA จากประเทศสมาชิกอาเซียน
            ในการนี้ Mr. Pulkit Abrol, Marketing Director และ Ms. Lauren Peng, Head of Emerging Asia ASEAN & ANZ, Association of Chartered Certified Accountants (ACCA) ขอเข้าพบเป็นการส่วนตัวกับสภาวิชาชีพบัญชี เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือระหว่าง สภาวิชาชีพบัญชีกับ ACCA ในอนาคต ซึ่งจะมีผู้แทนจาก ACCA เดินทางมาประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2562 ร่วมหารือกับสภาวิชาชีพบัญชีฯ ในการกำหนดแนวทางความร่วมมือที่ชัดเจน
            ต่อมาในวันที่ 2 สภาวิชาชีพบัญชีฯ ได้เข้าร่วมฟังการเสวนาภายใต้หัวข้อ “Lesson Learned from International Accountant Profession” มีผู้ร่วมเสวนา Prof. Sidharta Utana, AFA Council Member, Mr. Shazali Sulaiman ผู้แทนจาก ICAEW และ Mr. Stephen Shields, Director Partnership & Recognition จาก ACCA โดยมี Mr. Djoko Susanto, Member of IAI, ประธาน AFA (2537-2538) เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ซึ่งการเสวนาครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองต่ออนาคตของวิชาชีพบัญชี เน้นถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานด้านการบัญชี พันธมิตรที่เกี่ยวข้อง และ Stakeholders ในระดับภูมิภาค
            ก่อนการประชุม ASEAN CPA Conference 2019 ครั้งที่ 1 เสร็จสิ้นลง ผศ. ดร.ธีรชัย อรุณเรืองศิริเลิศ เป็นผู้แทนส่งมอบตราสัญลักษณ์ ASEAN CPA ต่อผู้แทนประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพ ASEAN CPA Conference ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 2563 ต่อไป

โพสต์เมื่อ :
15 เม.ย. 2563 13:48:34
 1383
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์