ความได้เปรียบทางธุรกิจด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ (Data Analytics)

ความได้เปรียบทางธุรกิจด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ (Data Analytics)

ในโลกธุรกิจปัจจุบันท่ามกลางกระแสการแข่งขันอย่างรุนแรง รวมทั้งเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การที่องค์กรจะสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ (Data Analytics)ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การแข่งขันแบบเดิม ๆ เช่น การสร้างความน่าสนใจให้ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยการผลักดันผลิตภัณฑ์หรือการบริการใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่เพิ่มขึ้น วิธีการนี้อาจส่งผลให้องค์กรมียอดขายที่เพิ่มขึ้น หรืออาจมีกำไรที่เพิ่มขึ้นแต่วิธีการนี้ไม่สามารถสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้อย่างยั่งยืน เพราะไม่นานคู่แข่งก็จะพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณสมบัติไม่แตกต่างจากสินค้าของบริษัทเข้ามาแข่งขันในตลาด และยังมีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านราคา เนื่องจากไม่ต้องมีต้นทุนการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือการบริการเพื่อเข้าสู่ตลาดเป็นรายแรก

            ในปัจจุบัน “นักบัญชีบริหาร” มีบทบาทที่สำคัญในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและความได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจมากขึ้น โดยนักบัญชีบริหารจะเป็นผู้ที่นำเสนอข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์เชิงธุรกิจในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจขององค์กรอย่างก้าวกระโดด ภายใต้สถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างตลอดเวลา การนำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ (Data Analytics) มาใช้เพื่อการแข่งขันและการวิเคราะห์คู่แข่ง ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้กระบวนการวิเคราะห์ที่มีความซับซ้อนแต่ง่ายต่อการใช้ (Friendly for user) เพื่อให้องค์กรสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและความได้เปรียบในการแข่งขันจากกระบวนการทางธุรกิจที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันองค์กรหลายองค์กรมีข้อมูลทางธุรกิจจำนวนมากมายมหาศาลและมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (Big Data) แต่ยังไม่ได้นำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ หากองค์กรเหล่านั้นเริ่มคิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ องค์กรเหล่านั้นจะมีอาวุธที่ใช้ในการแข่งขันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล เช่น ข้อมูลของลูกค้าที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์และมีการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่องซึ่งองค์กรสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำเพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่องค์กรต้องการได้ ทั้งนี้การวิเคราะห์ข้อมูลนอกจากจะช่วยให้เรารู้ว่าลูกค้าขององค์กรต้องการสินค้าอะไร แต่ยังช่วยให้เรารู้ว่าลูกค้าจะยอมจ่ายเงินเท่าใดเพื่อซื้อสินค้านั้น ลูกค้าแต่ละคนจะซื้อสินค้าเป็นจำนวนเท่าใด ในเวลาไหน หรือแม้กระทั่ง อะไรจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของมากขึ้น รวมถึงยังช่วยคำนวณได้ว่าต้นทุนค่าตอบแทนพนักงาน อัตราการเข้าออกของพนักงาน มีผลต่อยอดขายอย่างไร และวิเคราะห์ย่อยไปถึงระดับที่ว่าการขายของพนักงานแต่ละคนมีผลต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของกำไรของบริษัทมากน้อยเพียงใด

            นักบัญชีบริหารที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล และสนับสนุนให้องค์กรนำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจและเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการแข่งขัน จะสามารถนำข้อมูลที่องค์กรมีอยู่อย่างมากมายในด้านต่าง ๆ มาวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นรวมทั้งสามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาของหน่วยงานต่าง ๆ และตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคในโลกธุรกิจปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที

ปัจจัยที่สนับสนุนให้องค์กรประสบความสำเร็จในการใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจในการแข่งขัน

ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง
กำหนดให้กิจกรรมการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแล
ของผู้บริหารคนเดียวกัน โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกัน เพื่อให้สามารถแบ่งปันข้อมูลกันได้
กำหนดทิศทางการพัฒนาและการนำระบบการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจไปใช้อย่างชัดเจน
สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมให้ทุกคนใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจประกอบการตัดสินใจ
สรรหาและจ้างนักวิเคราะห์ที่เหมาะสม
ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม


Reference : HBR’s 10 Must Reads: The Essentials John P. Kotter and Michael E. Porter

โดย... นางมัญชุภา สิงห์สุขสวัสดิ์
กรรมการ ในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการบัญชีบริหาร


โพสต์เมื่อ :
7 พ.ค. 2563 11:26:22
 3673
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์