การวิเคราะห์กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่กับการตรวจสอบในปัจจุบัน

การวิเคราะห์กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่กับการตรวจสอบในปัจจุบัน

ในอดีตข้อมูลสร้างขึ้นโดยมนุษย์และมีอยู่ทั่วไปซึ่งอาจไม่ได้รับการจัดเก็บอย่างเหมาะสมหรือไม่ได้รับความสนใจในการใช้ประโยชน์ อย่างไรก็ตามแนวโน้มเทคโนโลยีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาได้ขยายคำจำกัดความของคำว่าข้อมูลให้กว้างขวางขึ้นซึ่งรวมไปถึงข้อมูลทั้งหมดที่ไม่ได้ถูกวิเคราะห์ จัดรูปแบบโครงสร้าง ตลอดจนข้อมูลอื่น ๆ ที่อยู่รายล้อมไม่สิ้นสุด โดยคำว่า Big data ได้ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นตัวแทนในการเรียกกลุ่มข้อมูลดังกล่าว ดังนั้น หากจะให้คำจำกัดความง่าย ๆ ของคำว่า Big data นั้นก็สามารถที่จะกล่าวได้ว่า

            Big data คือ กลุ่มของข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีปริมาณมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างทวีคูณไม่สิ้นสุด ซึ่งสามารถนำมาจัดโครงสร้างเพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้ใช้ต้องการต่อไป
            แม้ว่ามุมมองของคนทั่วไปนั้น คุณค่าของกลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่นี้ช่วยให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อการเพิ่มผลผลิต การเพิ่มกำไรทางธุรกิจตลอดจนใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความเสี่ยงก็ตาม ประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ต่าง ๆ เหล่านั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย หากกลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่นั้นไม่ได้รับการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Analytics โดยผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล กล่าวคือ กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่นั้นจะมีประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ได้ก็ต่อเมื่อได้รับการวิเคราะห์และพิจารณาเพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ดังนั้น เราจึงมักได้ยินได้เห็นคำสองคำนี้มาพร้อมกันเสมอ นั่นคือ Big data and analytics หรือ การวิเคราะห์กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่
            การวิเคราะห์เป็นกระบวนการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่มีความหมายและได้ประโยชน์ ซึ่งโดยปกติแล้วองค์กรขนาดใหญ่ต่าง ๆตระหนักถึงโอกาสที่การวิเคราะห์กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่นี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานของธุรกิจในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจการให้ความเชื่อมั่น เช่น สำนักงานตรวจสอบบัญชีที่ใช้หลักการนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกระบวนการและวิธีการตรวจสอบจากการตรวจสอบแบบเดิมเป็นการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีตลอดจนโปรแกรมที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทที่เข้าตรวจสอบเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีและระดับของธุรกิจในปัจจุบัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แนวโน้มที่สำคัญที่เกิดขึ้นในสำนักงานตรวจสอบบัญชีในปัจจุบัน คือ การลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประโยชน์ต่อการตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิผล และมีประสิทธิภาพ
            เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจในปัจจุบันดำเนินงานในสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่สม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา บทบาทของผู้ตรวจสอบบัญชีในตลาดเงินและตลาดทุนนั้นได้รับบทบาทให้มีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต สำนักงานตรวจสอบบัญชีต่างต้องดำเนินกระบวนการตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สุดเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในวงกว้างโดยการเพิ่มคุณภาพของการตรวจสอบนั้นที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องผ่านการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกส่งเสริมให้เกิดการสร้างมูลค่าให้กับผู้ใช้งบการเงินหรือผู้ลงทุนอย่างที่สุด ความระแวดระวังสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพและการมุ่งเน้นคุณภาพของหลักฐานการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องถือเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดตลอดการตรวจสอบในขณะเดียวกันบริษัทผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีมีความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าในการพูดคุยกับผู้สอบบัญชีจะได้รับประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น ผ่านข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของธุรกิจเองและในส่วนของอุตสาหกรรมที่ธุรกิจนั้นดำเนินงานอยู่ด้วย
            ผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น ผู้สอบบัญชีต่างก็ยอมรับว่าตนได้รับผลกระทบของการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเพื่อที่จะใช้ในการปรับปรุงคุณภาพงานตรวจสอบของตนผ่านการสร้างเครื่องมือที่รวมเทคนิคการวิเคราะห์เหล่านี้เข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตามงานหลักของเทคนิคการวิเคราะห์นี้อาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากปัญหาที่เกี่ยวข้องทางเทคนิคต่าง ๆ เช่น ขาดแนวทางแก้ปัญหาในเรื่องเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาเครื่องมือในการตรวจสอบปัญหาเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลและความกังวลในเรื่องความลับและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่นี้สามารถช่วยเปิดโอกาสและโลกทัศน์ใหม่เกี่ยวกับวิธีการดำเนินการตรวจสอบ

มาถึงตรงนี้ ผู้อ่านอาจจะมีความสงสัยว่า การตรวจสอบจะถูกเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ตราบเท่าที่มาตรฐานการสอบบัญชีไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป
            ในมุมของการตรวจสอบบัญชีนั้น มาตรฐานการสอบบัญชีถือเป็นส่วนที่สำคัญของผู้สอบบัญชีเพื่อใช้ในการอ้างอิงเพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนการแสดงความเห็นผ่านจุดที่สำคัญที่ว่าผู้สอบบัญชีได้รับหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเพื่อให้ได้ข้อสรุปดังกล่าว ดังนั้นหากกล่าวง่าย ๆ จะสามารถกล่าวได้ว่าการใช้การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงกระบวนการให้ได้มาซึ่งหลักฐานการตรวจสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอของการตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้สอบบัญชีมากยิ่งขึ้นอันเนื่องมาจากการใช้การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือการตรวจสอบ
            ตัวอย่างของความมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลของการให้ได้มาซึ่งหลักฐานที่เหมาะสมอย่างเพียงพอที่ช่วยให้ผู้สอบบัญชีมีความมั่นใจมากขึ้นในงบการเงินที่ตรวจสอบ เช่น การตรวจสอบสามารถที่จะตรวจสอบผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดซึ่งเกินกว่าการตรวจสอบผ่านการเลือกตัวอย่างเพื่ออนุมานประชากรทั้งหมดของข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามวิธีการตรวจสอบแบบเดิม การเข้าใจกระบวนการทางธุรกิจที่สำคัญผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ทางบัญชี การดึงรายการผิดปกติที่ผู้สอบบัญชีสนใจและมุ่งเน้นในการตรวจสอบเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงที่ระบุว่าเป็นความเสี่ยงเกี่ยวกับการทุจริต เป็นต้น

            การวิเคราะห์อัจฉริยะเหล่านี้ผ่านการใช้เครื่องมือการตรวจสอบที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ทางธุรกิจและได้มาซึ่งหลักฐานการตรวจสอบที่มีคุณภาพสูงขึ้นข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ช่วยให้ผู้ตรวจสอบบัญชีสามารถระบุการรายงานทางการเงินที่อาจมีการทุจริตและความเสี่ยงในเรื่องอื่น ๆ ที่ผู้สอบบัญชีวิเคราะห์ผ่านการเข้าใจธุรกิจได้ดียิ่งขึ้นและปรับวิธีการในการตรวจสอบเพื่อให้ตอบสนองต่อความเสี่ยงที่ระบุไว้ให้เหมาะสมและตรงประเด็นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การเปลี่ยนรูปแบบการตรวจสอบจากการตรวจสอบแบบดั้งเดิมไปสู่การตรวจสอบแบบใหม่ที่ใช้การวิเคราะห์กลุ่มข้อมูลขนาดใหญ่เป็นตัวขับเคลื่อนนี้จะไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืนหากไม่ได้รับการเปิดใจยอมรับของผู้ประกอบวิชาชีพ การปรับตนให้มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยี ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการแปลความหมายรายงานที่ได้รับจากการวิเคราะห์ ตลอดจนความสามารถในการสรุปผลการตรวจสอบด้วยการสร้างความสมดุลระหว่างการใช้ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ได้รับจากเครื่องมือช่วยในการตรวจสอบกับการใช้วิจารณญาณเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพจึงนับได้ว่าเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่จากวิธีการตรวจสอบแบบดั้งเดิมไปสู่วิธีการตรวจสอบแบบสมัยใหม่ที่รวมข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์เข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ

Reference :
How big data and analytics are transforming the audit By EY Reporting
https://www.ey.com/en_gl/assurance/how-big-data-and-analytics-are-transforming-the-audit

โดย..นายกิตติ เตชะเกษมบัณฑิตย์
คณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานการสอบบัญชีและเทคนิคการสอบบัญชี
บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด


โพสต์เมื่อ :
7 พ.ค. 2563 14:37:19
 3432
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์