สิทธิประโยชน์ภาษี (เด็ก) เกิดใหม่

สิทธิประโยชน์ภาษี (เด็ก) เกิดใหม่

            ในช่วงเดือนมกราคม ปีเก่าได้ผ่านไปแล้ว และปีใหม่กำลังจะเข้ามาขออำนวยอวยพรให้ทุกท่านมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา สิ่งไม่ดีต่าง ๆ ให้สลายไปเตรียมพร้อมใจกายเพื่อเตรียมรับศักราชใหม่ ภารกิจใหม่ บทบาทที่ไฉไลกว่าเดิม
            สิ่งดี ๆ สิ่งแรก ขอร่วมแสดงความยินดีกับกรมสรรพากร ในเรื่องธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงาน “Doing Business 2019 : Training for Reform” หรือ รายงานความยาก-ง่ายในการทำธุรกิจประจำปี 2562 โดยที่ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 27 จากจำนวนทั้งหมด 190 ประเทศ โดยความยาก-ง่ายในด้านการชำระภาษี (Paying Taxes) ในปี 2562 ขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 59 จากเดิมอยู่ลำดับที่ 67 และ 109 ในปี 2561 และ ปี 2560 ตามลำดับ ในกลุ่มประเทศอาเซียนยังคงเป็นรองเพียงประเทศสิงคโปร์ ถือเป็นเรื่องดี ๆ ในด้านภาษีอากร สำหรับธุรกิจที่ลงทุนในประเทศไทยและพร้อมต้อนรับกับธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา
ภาครัฐจัดแคมเปญต้อนรับเด็กเกิดใหม่ในประเทศไทย โดย..

  • ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเงินค่าฝากครรภ์ และค่าคลอดบุตร ซึ่งจำนวนเงินไม่เกิน 60,000 บาท ต่อการตั้งครรภ์แต่ละครั้ง
  • ค่าลดหย่อนบุตรเพิ่มเติมให้ผู้มีเงินได้ 30,000 บาท ต่อคนสำหรับบุตรคนที่ 2 เป็นต้นไป
            นอกจากสิ่งดี ๆ สำหรับต้อนรับธุรกิจจะเกิดใหม่ในประเทศไทย ทางภาครัฐได้จัดแคมเปญต้อนรับเด็กเกิดใหม่ในประเทศไทยเราเช่นกัน ในอดีตก่อนหน้านี้เรามักจะได้ยินว่า เด็กไทยเกิดใหม่ออกมาพร้อมรับหนี้สินของแผ่นดินที่บรรพบุรุษสร้างไว้สืบเนื่องจากการพัฒนาประเทศ คนละหลายหมื่นบาททุกคน แต่วันนี้ ด้วยจำนวนประชากรของประเทศในแต่ละกลุ่มอายุไม่สมดุลกัน กลุ่มผู้สูงอายุเริ่มมีสัดส่วนที่มากขึ้น กลุ่มที่เป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศมีสัดส่วนที่น้อยลง หากไม่ดำเนินการเพื่อส่งเสริมจำนวนประชากรอีกไม่นานประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งอาจมีผลต่อการแข่งขันในระดับนานาชาติ ภาครัฐจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของเด็กเกิดใหม่ เป็นคนรุ่นต่อไป ซึ่งในอนาคตจะรับภาระหน้าที่ดูแลประเทศนี้ในต่อไป การเตรียมคน สร้างคนที่มีคุณภาพเพื่ออนาคตของประเทศจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
            โดยเริ่มต้นจากกฎหมายฉบับแรกที่ออกมาให้สิทธิประโยชน์ค่าลดหย่อน ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 331) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตร โดยให้สิทธิยกเว้นภาษีโดยคำนวณไปหักจากเงินได้พึงประเมินเพื่อคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีภาษี 2561 เป็นต้นไป โดยครอบคลุมสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลอันเนื่องมาจากการตั้งครรภ์และคลอดบุตร ไม่ว่าจะเป็นค่าตรวจและรับฝากครรภ์ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ายาและค่าเวชภัณฑ์ ค่าทำคลอด และค่ากินอยู่ในสถานพยาบาล ทั้งนี้ ไม่ว่าทารกที่คลอดจะมีชีวิตรอดหรือไม่ จำนวนเงินไม่เกิน 60,000 บาท ต่อการตั้งครรภ์แต่ละครั้งคราว โดยให้สิทธิกับผู้มีเงินได้ สำหรับกรณีแยกยื่นแบบแสดงรายการจะให้สิทธินี้แก่เฉพาะผู้เป็นภรรยา
            นอกจากค่าลดหย่อนสำหรับค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรแล้ว ยังมีค่าลดหย่อนบุตรเพิ่มเติมให้ผู้มีเงินได้อีก 30,000 บาทต่อคน สำหรับบุตรคนที่ 2 เป็นต้นไป โดยให้สิทธิค่าลดหย่อนสำหรับบุตรที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไปถือว่าเป็นเรื่องดี ๆ มาพร้อมกับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
            อย่างไรก็ตาม ทางผู้เขียนขอฝากให้ทบทวน เงื่อนไขในข้อ 4 ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้(ฉบับที่ 331) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตร การใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เมื่อนำไปรวมกับสิทธิการเบิกค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรซึ่งเป็นสิทธิสวัสดิการจากภาครัฐหรือภาคเอกชนที่ผู้มีเงินได้และคู่สมรสได้รับสำหรับการตั้งครรภ์แต่ละคราวแล้วต้องไม่เกิน 60,000 บาท ในประเด็นนี้ด้วยการให้สิทธิเกิดจากต่างหน่วยงาน ต่างองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน อาจจะมีประเด็นในทางปฏิบัติ เป็นเหตุให้ผู้เงินได้มีความเสี่ยงในการยื่นแบบที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สิทธิประโยชน์นี้ไม่ได้ตอบโจทย์แก่ผู้มีเงินได้ที่ได้รับประโยชน์จริง ในความเห็นของผู้เขียนภาครัฐควรยกเว้นเงินได้พึงประเมินทั้งจำนวน แม้ว่าจะได้รับสิทธิการเบิกค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรจากหน่วยงานอื่นแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กับเด็กเกิดใหม่ที่มีจะต้องรับภารกิจของประเทศในอนาคต ซึ่งถ้าหากคำนวณเม็ดเงินภาษีที่กระทบจากจำนวนค่าลดหย่อนในส่วนนี้ไม่ได้มีจำนวนมากนักแต่จะแสดงถึงความตั้งใจจริงของจากทางภาครัฐที่ได้ตั้งใจส่งเสริมการพัฒนาประชากรของประเทศอย่างจริงใจ

โดย..ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย
กรรมการ ในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการบัญชีภาษีอากร


โพสต์เมื่อ :
18 พ.ค. 2563 16:31:58
 3196
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์