23 ตุลาคม วันสถาปนา สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครบรอบ 16 ปี

23 ตุลาคม วันสถาปนา สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครบรอบ 16 ปี


            สวัสดีค่ะเพื่อนสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชี ทุกท่านคงทราบดีว่าวันนี้เป็นวันปิยมหาราช แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าวันนี้ คือ วันสถาปนาสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เช่นเดียวกัน จากจุดเริ่มต้นเมื่อปีพุทธศักราช 2491 จากการที่กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพทางการบัญชีกลุ่มเล็ก ๆ ได้รวมตัวกันก่อตั้งเป็นสมาคม โดยมีเจตนารมย์แน่วแน่ในการสร้างความเป็นปึกแผ่น และพัฒนาวิชาชีพบัญชีของประเทศ ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ
            บนเส้นทางอันยาวนานกว่ากึ่งศตวรรษ ในการดำเนินการผลักดันให้วิชาชีพบัญชีเป็นที่ยอมรับของภาครัฐนั้นมีอุปสรรคนานัปการ แต่อดีตนายกสมาคม คณะกรรมการสมาคมทุกสมัย และผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีทั้งมวล ก็ไม่เคยละความพยายาม ในอันที่จะยกฐานะองค์กรทางวิชาชีพบัญชี ให้เป็นองค์กรอิสระที่สามารถกำกับดูแลตนเอง (Self Regulated Organization)
            แต่ในที่สุด...วันแห่งความสำเร็จและภาคภูมิใจของวิชาชีพบัญชีก็มาถึง เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชองค์การ โปรดเกล้าฯ ให้ประกาศตราพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ 2547 เป็นต้นมา จึงนับเป็นการเกิด “สภาวิชาชีพบัญชี” สถาบันวิชาชีพทางการบัญชี เช่นเดียวกับสมาคมนักบัญชี และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย ตามเจตนารมย์ของนายกสมาคมนักบัญชี และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทยทุกท่าน ที่จะสถาปนาสมาคมเป็นสภาวิชาชีพบัญชี เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และเพื่อยังประโยชน์แก่วิชาชีพบัญชีและนักบัญชีทุกคน
            ในโอกาสแห่งความภาคภูมิใจนี้ Admin จึงขอรวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ “กว่าจะเป็นสภาวิชาชีพบัญชี” ฉบับเต็มที่รวมเรื่องราวจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เพื่อนสมาชิกอ่านเพลิน ๆ และแฝงไปด้วยความรู้ในวันหยุดสบาย ๆ เช่นนี้ค่ะ
อ่านเพิ่มเติม >>> https://bit.ly/31uXLeM
โพสต์เมื่อ :
22 ต.ค. 2563 11:38:21
 4231
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์