TFAC Tips: Quality Management

TFAC Tips: Quality Management









         📣 ระบบการบริหารคุณภาพถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริหารสำนักงานสอบบัญชี ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่ ขนาดกลาง หรือขนาดย่อม และผู้สอบบัญชีที่ปฏิบัติงานคนเดียวสามารถบริหารสำนักงานสอบบัญชีและงานสอบบัญชีให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น รวมทั้งช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้สอบบัญชีให้เพิ่มขึ้นด้วย โดยมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับระบบการบริหารคุณภาพ ได้แก่ มาตรฐานการบริหารคุณภาพ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 ธันวาคม 2566 (หมายเหตุ: สำหรับสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนการกำหนดวันที่มีผลบังคับใช้ให้เป็นไปตามประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต.) มาตรฐานทั้ง 2 ฉบับกล่าวถึง 8 หัวข้อหลัก ซึ่งประกอบด้วย 2 กระบวนการ และ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. กระบวนการประเมินความเสี่ยง 2. การกำกับดูแลและผู้นำ 3. ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง
4. การตอบรับงานและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ 5. การปฏิบัติงาน 6. ทรัพยากร 7. สารสนเทศและการสื่อสาร และ 8. กระบวนการติดตามผลและการแก้ไข โดยในปี 2564 – 2565 สภาวิชาชีพบัญชีฯ ได้ทยอยเผยแพร่ TFAC Tips: Quality Management
ซึ่งเป็นการสรุปใจความสำคัญของแต่ละองค์ประกอบ จำนวน 10 Tips เพื่อสื่อสารและเตรียมความพร้อมให้กับสำนักงานสอบบัญชีและผู้สอบบัญชี ก่อนที่มาตรฐานจะมีผลบังคับใช้
.
👉 ในครั้งนี้ สภาวิชาชีพบัญชีจึงขอรวบรวมและนำเสนอ TFAC Tips ทั้งหมดที่ได้เผยแพร่ไปแล้วให้ ทุกท่านได้รับทราบอีกครั้ง เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้บริหารสำนักงานสอบบัญชีและผู้สอบบัญชี ในการทำความเข้าใจระบบการบริหารคุณภาพที่จะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้..

โพสต์เมื่อ :
22 ส.ค. 2565 13:16:03
 1363
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์