storytelling [ ความลับ...ไม่มีใน 'โลภ' ]

storytelling [ ความลับ...ไม่มีใน 'โลภ' ]



[ ความลับ...ไม่มีใน 'โลภ' ]

.

ไรเดอร์หนุ่มแฟนทิ้ง ผู้มีอดีตเป็นผู้สอบบัญชี

และชีวิตที่พลิกผันเพียงเพราะคำสั้น ๆ ว่า 'รู้กันแค่นี้นะ'

*** เรื่องเล่านี้เป็นเรื่องเล่าที่มาจากกรณีศึกษาจริง โดยชื่อของตัวละคร สถานที่และชื่อของบริษัทในข้อเขียนนี้เป็นชื่อสมมติ หากบังเอิญพ้องหรือบังเอิญตรงกับเรื่องราวจริงของท่านใด ทางสภาวิชาชีพบัญชีต้องขออภัยมาในที่นี้

.

[ 1 ]

กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2566

บ่ายสามโมง การจราจรในถนนแจ้งวัฒนะกำลังหนาแน่น รถติดเป็นระยะทางยาวตามปกติของวันทำงาน อย่างไรก็ตาม มันไม่ปกติสำหรับดวงกมล ไรเดอร์หนุ่มที่กำลังนั่งก้มหน้าอยู่ตรงขอบฟุตพาทริมทาง

ดวงกมลจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ข้าง ๆ ตัว พื้นฟุตพาทตรงนั้นเลอะเทอะด้วยแก้วกาแฟเย็นหลายแก้วที่หกกระจัดกระจาย และกล่องใส่พัสดุก็วางล้มอยู่

รถเฉี่ยวกับคู่กรณีแบบนี้...

ถ้าเป็นไรเดอร์คนอื่นก็อาจจะถือเป็นเรื่องโชคร้ายเล็ก ๆ น้อย ๆ

แต่กับดวงกมล...เขาถึงกับหมดแรง

และรู้สึกสิ้นหวังไม่รู้จะจัดการยังไงต่อ กับชีวิตตัวเอง

...

...

ย้อนเวลาไปเพียงแค่ปีเดียว ดวงกมลไม่มีทางคิดได้เลยว่าจู่ ๆ ชีวิตเขาจะกลายมาเป็นแบบนี้ เพราะแต่ก่อนเขามีชีวิตที่ควบคุมได้ทั้งเรื่องส่วนตัวและการงาน เขาเป็นคนชอบควบคุม...

...

...

[ 1 ปีก่อน... ]

'ดวงกมล' เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตหนุ่มวัย 38 ปี ที่ทำงานอยู่สำนักงานสอบบัญชีที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง และลูกค้าที่เขาได้รับมอบหมายงานให้สอบบัญชีบริษัท ก็มีแต่บริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียงและเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ พูดง่าย ๆ ว่าดวงกมลเป็นคนหนุ่มที่ค่อนข้างมีอนาคตที่ดีในเส้นทางอาชีพนี้

นอกเวลางาน ดวงกมลเป็นคนสนุกและเป็นที่ชื่นชมของผู้คน เขาเล่นฟุตซอลกับเพื่อนในวันหยุด วิ่งออกกำลังกายและเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อลงวิ่งในรายการมินิมาราธอนบ้าง ดวงกมลสุขภาพดี เขามีครอบครัวแล้ว เขามีภรรยาที่น่ารักและกำลังตั้งท้องลูกคนแรก

...

...

แต่เขามี 'ความลับ'

...

...

สามเดือนมาแล้ว ตั้งแต่ภรรยาเริ่มตั้งท้อง ดวงกมลก็เริ่มมีความสัมพันธ์ลับกับ 'นีน' ทั้งสองเจอกันในแอปฯ หาคู่และนัดเดทในที่แห่งหนึ่ง ตอนแรกดวงกมลกะจะคุยเล่นกับนีนแค่สนุก ๆ เพราะเขาเริ่มรู้สึกกลัวว่าวัยหนุ่มกำลังจะหมดลงเมื่อกำลังจะกลายเป็นพ่อคนในอีกไม่นาน

แต่จากแหย่เล่นสนุก ๆ ...

ก็กลายเป็นเริ่มติดต่อกันถี่ขึ้น

จากติดต่อกันมากขึ้น...

ก็เริ่มกลายเป็นนัดเจอกัน

เมื่อได้เจอตัวกัน...ทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์กัน

และจากความสัมพันธ์ชั่วคราว...

ก็ติดใจในรสชาติความสนุก

ทำให้เรื่องเล่น ๆ กลายมาเป็นความสัมพันธ์ลับที่ยืดเยื้อ

.

ช่วงนั้น ดวงกมล 'หลง' นีนจนคบกับเธอลับ ๆ เหมือนเป็นแฟนอีกหนึ่งคน เขาเริ่มกลับบ้านดึกบ้าง และแอบพาเธอไปเที่ยวนอกเมืองเมื่อหาโอกาสได้

ดวงกมลหมดค่าใช้จ่ายไปไม่น้อยกับความสัมพันธ์ลับนี้ และยิ่งนีนรู้ว่าดวงกมลมีครอบครัวแล้ว เธอก็ยิ่งอยากเอาชนะ ยิ่งอยากเอาชนะเธอก็ยิ่งเรียกร้องสิ่งของต่าง ๆ ที่มีราคาแพงจากดวงกมล นีนรู้ดีว่าเขาไม่กล้าปฏิเสธเธอเพราะเธอกุมความลับเรื่องนอกใจภรรยาของเขาเอาไว้

.

[ 2 ]

วันหนึ่ง ดวงกมลเลื่อนนัดนีนกระทันหันเพราะต้องพาภรรยาไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาลด่วน นีนโกรธดวงกมลมาก
เธอจึงยื่นคำขาดเรียกร้อง 'กระเป๋าแพงหรู' ใบหนึ่งจากเขาเป็นการชดใช้ และเพื่อไม่ให้เธอเปิดเผยความลับระหว่างเธอกับเขาด้วย

ตอนนั้น ดวงกมลเริ่มรู้สึกแล้วว่านีนเป็นปัญหาชีวิตมากกว่าเป็นความสนุก เขาอยากเลิกกับเธอ แต่ก็กลัวเธอจะเปิดเผยความผิดของเขาให้ภรรยารู้แบบที่เธอชอบขู่ ดวงกมลเลยต้องเสียเงินอีกครั้ง ซื้อกระเป๋าใบที่ว่าให้เธอ
แต่การเสียเงินหนนี้ ทำให้เขาเริ่มมีปัญหาทางการเงิน

ดวงกมลมีค่าใช้จ่ายรอบด้าน พอมากขึ้นเรื่อย ๆ เขาก็เริ่มเครียด สับสนและกังวล โดยเฉพาะเรื่องของอนาคต
ที่มองเห็นแต่รายจ่ายมหาศาลรออยู่เมื่อลูกของเขาเกิด

.

บ่ายวันหนึ่ง...

ระหว่างที่นั่งทำงานอยู่ที่บริษัท ดวงกมลได้เข้าไปในระบบฐานข้อมูลงบการเงินของลูกค้ารายใหญ่ระดับ 'บริษัทมหาชนจำกัด' รายหนึ่ง และได้พบเห็นข้อมูลการเงินของบริษัทที่ถูกตรวจสอบแล้ว แต่ข้อมูลที่ว่า...เป็นข้อมูลที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ

เมื่ออ่านข้อมูลนั้น ดวงกมลพบว่าบมจ. แห่งนี้มีกำไรก้าวกระโดดขึ้นจากปีก่อนอย่างชัดเจน และมีนัยสำคัญ

แน่นอน...ข้อมูลนี้ถือว่าเป็นความลับ

แต่มันเป็นความลับมูลค่าไม่น้อยเลย หากเขาใช้โอกาสนี้นำมันไปซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไรในตลาดหุ้น

ดวงกมลรู้ว่าสิ่งที่เขาคิดจะทำนั้นผิด

แต่แทนที่จะหยุดความคิดลง เขากลับคิดหาทางทำความผิดนั้นให้แนบเนียนและยากที่จะโดนจับมากกว่า

...

ค่ำวันนั้น...

ดวงกมลแวะไปหาพี่ชายของตัวเอง และบอกไอเดียซื้อหุ้นบมจ. ดังกล่าวให้กับพี่ชายของเขาฟัง ทั้งสองคนเริ่มถูกความโลภเข้าครอบงำ มนุษย์เรานั้นยิ่งโลภก็ยิ่งคิดไปเองว่าตัวเองฉลาด ทั้งสองคนจึงวางแผนว่าจะไม่เป็นคนซื้อหุ้นเอง แต่จะให้ 'กช' แฟนสาวของพี่ชายที่ยังไม่ได้แต่งงานกันเป็นคนออกหน้าลงทุนเล่นหุ้น ตามข้อมูลลับนี้เอง

มีคำกล่าวว่า...

ซาตานหรือปีศาจนั้น มักจะอำนวยโชคให้เราในครั้งแรก ก่อนที่มันจะเอาคืนในยามที่เราไม่รู้ตัว

ไม่นาน...ดวงกมลและพี่ชายก็ทำกำไรได้จำนวนมากจากแผนการนี้ พี่น้องทั้งสองแบ่งเงินกัน ดวงกมลมีเงินมาดูแลภรรยาและปรนเปรอนีนด้วยของหรูหรา

ดวงกมลมั่นใจว่า เขา 'ควบคุมเกม' ได้เพราะเขากับพี่ชายตกลงกันว่า จะหากำไรจากแผนการนี้ทีละนิด ๆ แบบไม่กระโตกกระตาก และจะรักษาแผนการนี้เป็นความลับสุดยอด

 'รู้กันแค่นี้นะ'

สามคนที่รวมหัวกันย้ำประโยคนี้อยู่เสมอ

แต่...ความลับไม่มีในโลก

และ...ความลับก็ยิ่งไม่มีในความ 'โลภ' ด้วย

ดังนั้น หลังจากที่ทั้งสองทำเงินไปได้สักพัก

มันก็ถึงเวลาแล้ว...ที่ปีศาจจะเอาคืนคนที่ลงไปเล่นเกมในความโลภ

.

[ 3 ]

'กช' นั้นได้กำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการออกหน้าเป็นตัวแทนเล่นหุ้นให้ดวงกมลและพี่ชาย ในทีแรกกชไม่ได้คิดอะไรมากนัก แต่ยิ่งทำและยิ่งเห็นเงินที่ได้มา เธอเองก็เริ่มอยากได้เงินกำไรเหล่านั้นมาเป็นของตัวเองบ้างเหมือนกัน

จากวันนั้น กชเริ่มนำข้อมูลลับที่ดวงกมลบอกมา มาบอกต่อญาติและเพื่อนของเธอเพื่อช่วยกันทำกำไรมาเป็นของตัวเองมากขึ้น

และแน่นอน

เมื่อ 'ความโลภ' เริ่มมีชีวิต

'ความลับ' ก็เริ่มล้มตายลง

ญาติของกชและเพื่อนของกชเริ่มขยายวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองออกไปเรื่อย ๆ พวกเขาเริ่มบอกข้อมูลพวกนี้กับคนใกล้ตัวของพวกเขาเองอีกที เพื่อหากำไรส่วนตัว และคนใกล้ตัวของพวกเขาก็เริ่มบอกคนใกล้ตัวต่อไปอีกเรื่อย ๆ อย่างควบคุมไม่ได้

'รู้กันแค่นี้นะ'

ทุกคนพูดกันแบบนี้ แต่ก็ทำไม่ได้

พวกเขาบอกต่อกันไป จนเรื่องราวของดวงกมลคนที่มีข้อมูลลับ ๆ ดี ๆ สำหรับเล่นหุ้นเริ่มถูกพูดถึงไปทั่ว และบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ จนเรื่องเล่าลือนี้เริ่มเข้าหูผู้บริหารสำนักงานสอบบัญชีที่ดวงกมลทำงานอยู่

ดวงกมลถูกตรวจสอบจากบริษัททันที และเมื่อจำนนต่อหลักฐาน เขาก็ถูกพักใบอนุญาต ถูกปรับ และถูกลงโทษให้ออกจากงานทันทีเช่นกัน

แต่เท่านี้ยังไม่พอ

คนเรานั้น 'เมื่อเคราะห์เริ่มซ้ำ...กรรมก็เริ่มซ้อน'

เมื่อดวงกมลตกงาน เขาก็เริ่มไม่มีเงินและของกำนัลให้นีน เธอก็เริ่มตีตัวออกห่างเขา แถมในช่วงเวลาเดียวกัน ภรรยาของเขาก็บังเอิญเจอแซ็ตลับ ๆ ที่ดวงกมลแอบคุยกับนีนด้วย

ภรรยาของดวงกมลรับเรื่องนอกใจไม่ได้ เธอขอแยกบ้านกับเขากลับไปอยู่กับแม่ของเธอ และเมื่อคลอดลูกคนแรก เธอก็เลือกที่จะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว แทนการมีสามีที่เธอรู้สึกว่าไม่สามารถไว้ใจได้อีกต่อไป

.

[ 4 ]

กรุงเทพมหานครฯ ปี พ.ศ. 2566

หลายเดือนผ่านมาแล้ว...ดวงกมลยังคงหางานทำไม่ได้เนื่องจากมีประวัติการทำงานที่ไม่น่าไว้ใจ ตอนนี้เขากลายมาเป็นไรเดอร์ขับมอเตอร์ไซค์ส่งของ

บ่ายวันนั้น... ระหว่างที่ซอกแซกไปตามการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ รถมอเตอร์ไซค์ของเขาบังเอิญเฉี่ยวกับรถยนต์คันหนึ่งทำให้รถล้มและแก้วกาแฟเย็นหลายแก้วของลูกค้าหกกระจัดกระจาย

เรื่องแบบนี้หากเป็นไรเดอร์คนอื่น อาจแค่หัวเสียชั่วครู่ แล้วก็ฮึดลุกขึ้นมาหาทางแก้ปัญหาสู้ชีวิตกันต่อไป

แต่กับไรเดอร์ชื่อ 'ดวงกมล'

เขาเข็นรถเข้าข้างทางและลงนั่งหมดอาลัยตายอยากทันที

ดวงกมลไม่ได้เจ็บทางร่างกาย...

แต่เขาไม่รู้จะใช้ชีวิตต่อไปยังไง

เขาไม่ได้ถึงขั้นอดอยาก...

แต่เขาไม่รู้จะทำยังไงให้ได้ครอบครัวกลับคืนมา

เขาไม่ได้หมดอาลัยตายอยากจากอุบัติเหตุบนถนน...

แต่เขาหมดอาลัยตายอยาก จาก 'อุบัติเหตุชีวิต' ที่เขาสร้างขึ้นเองจากการต้องแก้ปัญหาชีวิตด้วยการหาเงินโดย การไม่รักษาความลับทางวิชาชีพบัญชีซึ่งเป็นหนึ่งใน 6 หลักการพื้นฐานจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีนั่นเอง จนทำให้เกิดความโลภ

**ขอบคุณคุณดวงกมล (นามสมมติ) ที่อนุญาตให้ทาง TFAC family นำเรื่องราวนี้มาเรีบบเรียงและเล่าเพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ

...

[ ข้อเตือนใจ ]

จรรยาบรรณในวิชาชีพนั้น บางครั้งอาจฟังดูเป็นกฎคร่ำครึหรือเชย แต่จริงๆ แล้วหากมองอย่างลึกซึ้ง เราจะพบว่าจรรยาบรรณทางวิชาชีพ คือสิ่งที่คอย 'ปกป้องและป้องกันภัยร้าย' ไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเราด้วย

อย่าไว้ใจคำว่า 'รู้กันแค่นี้นะ' เพราะคำ ๆ นี้อาจดูน่าเชื่อถือในยามที่เราถูกความโลภบังตา แต่เชื่อเถอะครับ ความลับไม่มีใน 'โลภ' จริงๆ

ข้อแนะนำ : หากท่านใดพบว่าตนเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับเรื่องราวนี้และมีกรณีสงสัย อยากแจ้งข่าวสาร หรือต้องการขอคำแนะนำเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพบัญชี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

e-Mail : ethics@tfac.or.th หรือเว็บไซต์ https://acpro-std.tfac.or.th/standard/6/จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพ และ www.tfac.or.th

..
จัดทำโดย คณะอนุกรรมการกำหนดจรรยาบรรณ
.

#เรื่องเล่าจากกรณีศึกษา

#6หลักพื้นฐานจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

#สภาวิชาชีพบัญชี

#ในพระบรมราชูปถัมภ์

#TFACfamily
โพสต์เมื่อ :
27 เม.ย. 2566 10:55:08
 3592
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์