AFA Conference ครั้งที่ 23 Future ASEAN Accountants : Building a Relevant and Reputable ASEAN Accountancy Profession

AFA Conference ครั้งที่ 23 Future ASEAN Accountants : Building a Relevant and Reputable ASEAN Accountancy Profession




















          AFA Conference ครั้งที่ 23 Future ASEAN Accountants : Building a Relevant and Reputable ASEAN Accountancy Profession

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ณ ห้องทรูไอคอน ฮอลล์ 2 ไอคอนสยาม สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (TFAC) ร่วมกับ สมาพันธ์นักบัญชีอาเซียน (ASEAN Federation of Accountants : AFA) จัดการประชุมวิชาการนานาชาติสมาพันธ์นักบัญชีอาเซียน (AFA Conference) ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2566 ภายใต้หัวข้อ นักบัญชีอาเซียนแห่งอนาคต (Future ASEAN Accountants : Building a Relevant and Reputable ASEAN Accountancy Profession) ซึ่งงานสัมมนาดังกล่าวได้จัดต่อเนื่องกับการประชุม AFA Strategic Meeting และ การประชุม AFA Council Meeting ครั้งที่ 137 โดยในงานสัมมนา AFA Conference ครั้งที่ 23 มีนายวรวิทย์ เจนธนากุล ประธานสมาพันธ์นักบัญชีอาเซียน (President of ASEAN Federation of Accountants : AFA) นายพิชิต ลีละพันธ์เมธา อุปนายกสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์  และ ดร.เกา คิม ฮอน (H.E. Dr. Kao Kim Hourn) เลขาธิการอาเซียน ได้กล่าวต้อนรับและปาฐกถาพิเศษ ในงานดังกล่าวยังมีพิธีการส่งมอบตำแหน่งประธาน AFA ในวาระปี 2567-2568 ให้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.ดวน ซวน เทียน จากสมาคมนักบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชีประเทศเวียดนาม (Prof. Dr. Doan Xuan Tien, Vice President of the Vietnam Association of Accountants and Auditors (VAA)) อีกด้วย ซึ่งในงานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 300 คน ทั้งผู้สอบบัญชีรับ อนุญาต ผู้ทำบัญชี และผู้สนใจทั่วไป รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ และแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ กรรมการสภาวิชาชีพบัญชี อดีตนายกสภาวิชาชีพบัญชี ผู้แทนจากองค์กรที่สำคัญทั้งในและต่างประเทศ เช่น สำนักงาน กลต. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กลุ่มบริษัทชั้นนำด้านบัญชี ตัวแทนจากสมาชิกสมาพันธ์นักบัญชีของประเทศอาเซียน และองค์กรวิชาชีพบัญชีจากประเทศต่าง ๆ

          การประชุมวิชาการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในภูมิภาคอาเซียนให้สามารถพัฒนาทักษะ องค์ความรู้ แนวโน้มที่เกิดขึ้นของวิชาชีพบัญชี เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมรับกับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ผ่านการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพบัญชีระดับนานาชาติ

          ภายในงาน มีหัวข้อการเสวนาประกอบด้วยเรื่อง Digital Transformation (Impact of Artificial Intelligence on the Accountancy Profession) : และการเกิดขึ้นของ Generative AI เช่น ChatGPT, Google Bard, Perplexity AI และอื่น ๆ  ในภูมิภาคอาเซียน ทำให้การทำงานด้านบัญชีกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อบริษัทจำนวนมากมีการใช้ระบบ Cloud ที่ดำเนินงานด้วย AI อย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีจึงถูกคาดหวังว่าต้องเรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อให้บริการวิเคราะห์ทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านความแม่นยำและความรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริหารและลูกค้า

          Attractiveness of the Profession (Talent Mobility) : เผยให้เห็นแนวโน้มด้านบุคลากรทางด้านบัญชีและการเงินจากหลากหลายภาคธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น เกิดรูปแบบการทำงานแบบ Hybrid การส่งเสริมด้านสุขภาพจิต เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงาน การเกิดขึ้นของกระแส Sustainability และ การเคลื่อนย้ายแรงงานทักษะข้ามชาติ ผู้ประกอบการควรมีกลยุทธ์ที่ดีในการดึงดูดและรักษาผู้มีทักษะด้านวิชาชีพบัญชีที่เหมาะสมไว้ได้

          Ethics & Governance (Fostering an Ethical Culture in Business) : เสวนาประเด็นทางจริยธรรมที่เกิดขึ้น อันส่งผลต่อธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ สืบเนื่องไปจนถึงประเด็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจผ่านภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินที่ได้รับรางวัลจาก ICAEW  (the Institute of Chartered Accountants in England and Wales) ตีแผ่เรื่องราวของระดับความน่าเชื่อถือของบุคคลและความสัมพันธ์เชิงวิชาชีพ ว่ามีความเพียงพอหรือไม่ต่อการต่อสู้กับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

          สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะองค์กรที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของสมาชิกและการศึกษาด้านบัญชี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ที่ได้รับเกียรติจากนายวรวิทย์ เจนธนากุล นายพิชิต ลีละพันธ์เมธา และ ดร.เกา คิม ฮอน ในการเปิดงานและให้คำปราศรัยพิเศษในการประชุมวิชาการนานาชาติ AFA Conference ครั้งที่ 23 นี้ การประชุมดังกล่าวไม่เพียงแค่ส่งเสริมความรู้และทักษะใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในภูมิภาคอาเซียน แต่ยังส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนาระดับของวิชาชีพบัญชีในไทยและอาเซียน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการและความท้าท้ายของยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ



โพสต์เมื่อ :
28 พ.ย. 2566 10:44:30
 648
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์