IFAC ขอเชิญแสดงความเห็นต่อร่างมาตรฐานการสอบบัญชี

IFAC ขอเชิญแสดงความเห็นต่อร่างมาตรฐานการสอบบัญชี

            IAASB ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ International Federation of Accountants (IFAC) ได้เผยแพร่ร่างมาตรฐานการสอบบัญชี 2 ฉบับ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ดังนี้

1.International Standard on Auditing 800 (Revised), Special Considerations - Audits of Financial Statements Prepared in Accordance with Special Purpose Frameworks (เรื่อง ข้อพิจารณาพิเศษ-การตรวจสอบงบการเงินที่จัดทำตามแม่บทเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ)

2.International Standard on Auditing 805 (Revised), Special Considerations - Audits of Single Financial Statements and Specific Elements, Accounts or Items of a Financial Statement(เรื่อง ข้อพิจารณาพิเศษ - การตรวจสอบงบการเงินงบใดงบหนึ่งและการตรวจสอบเฉพาะส่วนประกอบ หรือบัญชี หรือรายการในงบการเงิน)

             IAASB ได้ปรับปรุงมาตรฐานการสอบบัญชีสองฉบับนี้เพื่อให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศเกี่ยวกับรายงานของผู้สอบบัญชีที่มีการปรับปรุงใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้สำหรับการตรวจสอบงบการเงินที่มีรอบบัญชีสิ้นสุดในหรือหลังวันที่ 15 ธันวาคม 2559  ดังนั้น การปรับปรุงมาตรฐานทั้งสองฉบับนี้จึงปรับปรุงแก้ไขเฉพาะเรื่องการรายงาน (Reporting) เท่านั้นและไม่ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักการพื้นฐานในการตรวจสอบงบการเงินที่จัดทำตามแม่บทเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ

             สำหรับการขอความเห็นในครั้งนี้มีคำถาม 4 ข้อ ที่ต้องการทราบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยจะสิ้นสุดการรับความคิดเห็นใน วันที่ 22 เมษายน 2558 ซึ่งท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดเอกสารดังกล่าวได้ตาม Link นี้ Click 

            สภาวิชาชีพบัญชี โดยคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชี จึงขอเชิญชวนท่านผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่สนใจในรายละเอียดของร่างมาตรฐานการสอบบัญชีดังกล่าว ให้เข้าไปศึกษาและแสดงความเห็นต่อร่างมาตรฐานการสอบบัญชีนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการประกาศใช้จริง

โพสต์เมื่อ :
7 พ.ย. 2560 13:50:44
 2539
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์