การประชุม ASEAN Federation of Accountants Council Meeting (AFA Council Meeting) ครั้งที่ 119

การประชุม ASEAN Federation of Accountants Council Meeting (AFA Council Meeting) ครั้งที่ 119

            การประชุม AFA Council Meeting ครั้งที่ 119 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-9 สิงหาคม พ.ศ.2558 ณ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยสภาวิชาชีพบัญชีในฐานะสมาชิกได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ นำโดยคุณวิไล ฉัททันต์รัศมี เลขาธิการสภาวิชาชีพบัญชี และคุณบุญเลิศ  กมลชนกกุล  ประธานคณะอนุกรรมการด้านงานต่างประเทศ

           การประชุม AFA Council Meeting ยังคงตระหนักและมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือกันในการผลักดันและพัฒนาวิชาชีพบัญชี และถือเป็นการพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนจากหน่วยงานวิชาชีพบัญชีที่มาจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน เพื่อสร้างความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต โดยการประชุม AFA นั้น ครอบคลุมการหารือในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริการกิจการภายในของ AFA การแต่งตั้งบุคลากรเพื่อดำเนินงาน การพิจารณาการประชุม รวมถึงงานสัมมนาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพเพื่อเป็นการคัดกรองและเชิญชวนเข้าร่วมการประชุมหากเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการแบ่งภารกิจให้สมาชิกทุกประเทศร่วมศึกษา 3 ภารกิจ ได้แก่ (1) Task Force 1: To close the gaps between member bodies and to support member bodies to become members of IFAC โดยมีการเริ่มประชุมครั้งแรกของ AFA Accounting Standards Group (AASG) เพื่อพิจารณาการพัฒนา Micro Accounting model (2) Task Force 2: To articulate value proposition to AFA member bodies and stakeholders (through brand and thought leadership) เป็นการรายงานความคืบหน้าของ ASEAN Accountant Roadmap และ (3) Task Force 3: For AFA to be recognised as IFAC Acknowledged Accountancy Grouping (AAG) เป็นการเตรียมการปรับปรุง วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ของ AFA ให้สอดคล้องกับ IFAC ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมอยู่ในกลุ่มของ Task Force 3

            นอกจากการประชุม AFA แล้ว ทางประเทศเจ้าภาพ คือ ประเทศพม่าได้เชิญสมาชิกจากประเทศต่างๆร่วมประชุมหารือในเรื่องที่สำคัญอื่นๆ ประกอบไปด้วย Country Strategy and Action Plan Launching Ceremony เป็นการประชุมเน้นปรับปรุง Financial reporting standards ในกลุ่ม Banking ของพม่า  การประชุม AFA-MAC/MICPA SME FORUM 2015 ซึ่งก็ได้มีการหารือถึงปัญหา SMEs ไม่เข้าสู่ระบบ โดยยังมีการพูดถึงการดึงให้ SMEs เข้าระบบด้วยการให้ SMEs เริ่มทำบัญชีอย่างง่ายก็ได้ เนื่องจากทุกประเทศเห็นตรงกันเกี่ยวกับว่า SMEs เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต และสุดท้ายทาง AFA ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน AFA Accounting standard Working Group เพื่อร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับการนำมาตรฐานการรายงานทางเงินระหว่างประเทศมาประยุกต์ใช้กับประเทศในอาเซียน ตามแนวทางของประเทศนั้นๆต่อไปการประชุม AFA Council Meeting ครั้งที่ 119 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-9 สิงหาคม พ.ศ.2558 ณ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยสภาวิชาชีพบัญชีในฐานะสมาชิกได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ นำโดยคุณวิไล ฉัททันต์รัศมี เลขาธิการสภาวิชาชีพบัญชี และคุณบุญเลิศ  กมลชนกกุล  ประธานคณะอนุกรรมการด้านงานต่างประเทศ

โพสต์เมื่อ :
8 พ.ย. 2560 16:29:09
 1729
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์