การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee on Trade in Services: CCS)

การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee on Trade in Services: CCS)

            การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee on Trade in Services: CCS) เป็นการหารือเกี่ยวกับความตกลงยอมรับร่วมกันของอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition Arrangement) ในสาขาวิชาชีพต่างๆ เช่น วิศวกร สถาปนิก แพทย์ เป็นต้น ซึ่งมีการประชุมเป็นประจำทุก 3-4 เดือน สำหรับวิชาชีพบัญชี ในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศไทย ประกอบด้วยผู้แทนจากสภาวิชาชีพบัญชี โดยคุณวิไล ฉัททันต์รัศมี เลขาธิการสภาวิชาชีพบัญชี คุณกฤติยา อธิวิทวัส ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและกำกับคุณภาพผู้สอบบัญชี ผู้แทนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผู้แทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

            ในการประชุม CCS ครั้งที่ 82 เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ประชุมได้แจ้งว่าทุกประเทศได้แต่งตั้ง Monitoring Committee (MC) ซึ่งเป็นคณะกรรมการในการกลั่นกรองคุณสมบัติของนักบัญชีวิชาชีพอาเซียน (ACPA) ของประเทศต้นทาง รวมถึงได้จัดพิมพ์ Handbook on Accountancy Services (สามารถดาวน์โหลดเอกสาร Click) ซึ่งเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพบัญชีของแต่ละประเทศแล้ว รวมถึงได้มีการพิจารณารายละเอียดต่างๆ ของ Assessment Statement ซึ่งเป็นคู่มือในการดำเนินการขึ้นทะเบียน ACPA

            นอกจากนี้ ผู้แทนของสภาวิชาชีพบัญชียังได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นการหารือขั้นตอนในการจัดทำ Assessment Statement โดยแต่ละประเทศสมาชิกจะต้องมีการประเมินสถานะเรื่องคุณสมบัติแต่ละข้อของ ACPA ของผู้ประกอบวิชาชีพของประเทศตนว่ามีความแตกต่างจาก Regional Benchmark ซึ่งอ้างอิงจาก IES มากน้อยเพียงใด อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาให้ทุกประเทศมีมาตรฐานเดียวกันและสอดคล้องกับสากล หากท่านสนใจอ่าน Handbook ในสาขาวิศวกรรม, สถาปัตยกรรม, และการสำรวจ สามารถเข้าชมได้ที่ Click

โพสต์เมื่อ :
9 พ.ย. 2560 9:39:43
 1178
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์