การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee on Trade in Services: CCS)

การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee on Trade in Services: CCS)

            การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการอาเซียน (Coordinating Committee on Trade in Services: CCS) เป็นการหารือเกี่ยวกับความตกลงยอมรับร่วมกันของอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition Arrangement - MRA) ในสาขาวิชาชีพต่างๆ เช่น วิศวกร สถาปนิก แพทย์ เป็นต้น มีการประชุมเป็นประจำทุกๆ 3-4 เดือน โดยในครั้งที่ 83 นี้จัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 25-28 มกราคม 2559 สำหรับวิชาชีพบัญชีได้มีการประชุมของคณะกรรมการประสานงานด้านวิชาชีพบัญชีแห่งอาเซียน (ACPACC) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559 ซึ่งมีผู้แทนจากสภาวิชาชีพบัญชีเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ได้แก่ คุณวิไล ฉัททันต์รัศมี เลขาธิการสภาวิชาชีพบัญชี และคุณบุญเลิศ กมลชนกกุล ประธานอนุกรรมการด้านงานต่างประเทศ พร้อมด้วยคุณกฤติยา อธิวิทวัส ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและกำกับดูแลคุณภาพผู้สอบบัญชี คุณจุฬารัตน์ จิตไพศาลวัฒนา นักวิชาการด้านต่างประเทศ และคุณสาวิตรี สมบูรณ์จันทร์ นักวิชาการประจำคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการศึกษาและเทคโนโลยีการบัญชี

            ACPACC เป็นการประชุมของตัวแทนของคณะกรรมการกำกับดูแล (Monitoring Committee) ของแต่ละประเทศสมาชิก เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการตาม MRA ของวิชาชีพบัญชี ซึ่งรวมถึงการกำหนดคุณสมบัติ และขั้นตอนการขึ้นทะเบียนของนักบัญชีอาเซียน การประชุม ACPACC ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้

     1.การจัดทำข้อกำหนดและกฎระเบียบของ ACPACC ซึ่งมีมติโดยสรุป ดังนี้

          - ประธาน ACPACC มีวาระ 2 ปี หมุนเวียนเรียงตามลำดับอักษรของชื่อประเทศ โดยเริ่มจากประเทศสิงคโปร์ และมีประเทศไทยเป็นรองประธาน เมื่อครบวาระ 2 ปี ประเทศไทยก็จะเป็นประธานและมีประเทศในลำดับถัดไปเป็นรองประธานต่อไป (โดยตัวแทนจากประเทศไทยได้แก่นายกสภาวิชาชีพบัญชี)

          - ประเทศอินโดนีเซียเป็น Permanent ACPACC Secretariat

          - เจ้าภาพในการจัดงานประชุม ACPACC เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางของ Head of ACPACC Secretariat

     2.ที่ปรึกษาของ ACPACC ได้นำเสนอความก้าวหน้าของผลการศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของ 10 ประเทศโดยอ้างอิงมาตรฐานการศึกษานานาชาติ (IES) เพื่อใช้พิจารณากำหนดคุณสมบัติของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นนักบัญชีอาเซียน

     การประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่ประเทศลาว ซึ่งทั้ง 10 ประเทศก็จะต้องมีการประชุมหารือต่อในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตาม MRA  เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่เปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

โพสต์เมื่อ :
9 พ.ย. 2560 16:08:00
 1162
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์