สภาวิชาชีพบัญชีร่วมกับ LCPAA จัดอบรม TFRS ให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของประเทศลาว

สภาวิชาชีพบัญชีร่วมกับ LCPAA จัดอบรม TFRS ให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของประเทศลาว

            สืบเนื่องจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2559 ในส่วนขององค์กรวิชาชีพบัญชีอาเซียนแต่ละแห่งได้มีการประชุมเตรียมการระหว่างกัน เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันในการรวมตัวกันเพื่อดำเนินการพัฒนาวิชาชีพบัญชีให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยเริ่มจากการนำมาตรฐานทางวิชาชีพระดับสากลมาใช้ เช่น มาตรฐานการรายงานทางการเงิน มาตรฐานการสอบบัญชี มาตรฐานการศึกษา และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพ เพื่อยกระดับวิชาชีพบัญชีในแต่ละประเทศ โดยประเทศไทยได้ดำเนินการในส่วนนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว
            ทาง Lao Chamber of Professional Accountants and Auditors (LCPAA) ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพบัญชีของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีเป้าหมายที่ต้องการยกระดับมาตรฐานทางวิชาชีพบัญชีสู่สากล รวมถึงเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จึงได้เกิดเป็นการลงนามในบันทึกความตกลงร่วมมือ (MoU) ระหว่างสภาวิชาชีพบัญชีกับ LCPAA เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของประเทศลาว
            โดยภายใต้ MoU ข้างต้น จึงเกิดเป็นโครงการจัดอบรมเรื่อง Thai Financial Reporting Standards (TFRS) ขึ้น ในระยะแรกเป็นการอบรม TFRS ทั้งสิ้น 17 ฉบับ ซึ่งมีการอบรมเมื่อช่วงวันที่ 9 กรกฎาคม – 14 สิงหาคม 2559ที่ผ่านมา ณ เมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว โดยสภาวิชาชีพบัญชีได้พิจารณาการบุคลากรจากหลากหลายมหาวิทยาลัยที่ผ่านการอบรมในโครงการ Train the Trainer มาร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการต่อยอดทางความรู้ นอกจากนี้สภาวิชาชีพบัญชียังมีโครงการร่วมกับทางประเทศลาว เพื่อจัดอบรม Thai Standards on Auditing (TSA) ด้วยในระยะต่อไป

โพสต์เมื่อ :
11 พ.ย. 2560 11:34:09
 3920
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์