ปรับมุมมองส่องโลกดิจิทัล

ปรับมุมมองส่องโลกดิจิทัล

การประกอบธุรกิจภายใต้เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ผู้บริหารจำเป็นต้องมีข้อมูลที่รวดเร็ว ชัดเจน เชื่อถือได้ และเพียงพอต่อการตัดสินใจทั้งด้านการวางแผนและควบคุมการดำเนินงานโดยเฉพาะข้อมูลที่ช่วยในการก้าวไปข้างหน้าอย่างถูกทางเพื่อสร้างความเป็นเลิศ และความได้เปรียบในการแข่งขันอันจะนำมาซึ่งความสำเร็จและความอยู่รอดของธุรกิจในระยะยาว
            ข้อมูลสำคัญที่ผู้บริหารต้องนำมาตรวจสอบระดับความเข้มแข็งทางการเงินภายในบริษัท ตลอดจนใช้เปรียบเทียบฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานกับบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน การตรวจสอบด้วยการวิเคราะห์งบการเงินจะช่วยให้ผู้บริหารค้นหาจุดอ่อน และจุดแข็งจากผลการดำเนินงานในเชิงปริมาณได้ เพื่อนำไปสู่การหากลยุทธ์ที่จะใช้พัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้ก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป
            ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อโครงสร้างองค์กรและการบริหารจัดการ ทำให้ความต้องการทรัพยากรบุคคลในหลายตำแหน่งลดบทบาทความสำคัญลงหรือต้องปรับเพิ่มทักษะความสามารถให้ตอบโจทย์ความต้องการของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไปหนึ่งในนั้นคือนักบัญชี จากเดิมที่ทำหน้าที่เพียงแค่บันทึกข้อมูล และจัดทำรายงานทางการเงินเสนอผู้บริหาร ปัจจุบันต้องมีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์กับฝ่ายอื่น ๆ ในองค์กรเพื่อนำข้อมูลของทุกฝ่ายมาร่วมวิเคราะห์ และคาดการณ์อนาคต จัดทำเป็นรายงานให้ผู้บริหาร ใช้ในการวางกลยุทธ์ธุรกิจจากเดิมที่จะทำกันเป็น 2 ระยะคือระยะสั้น 3-5 ปี และระยะยาว 5-10 ปี ซึ่งต้องปรับใหม่ให้มีการวางแผนทุก 3-5 เดือน เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาจนกลายเป็นความไม่แน่นอนที่องค์กรต้องเผชิญ
            นักบัญชียุคดิจิทัลจะต้องปรับแนวคิดและสร้างบทบาทในการเป็นคู่คิดผู้บริหารต้องก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ต้องติดตามข่าวสารใหม่ๆในโลกการเงิน เช่น Bitcoin, Stellar ซึ่งเป็นชื่อของสกุลเงินดิจิทัลที่มีการใช้งานอยู่จริงแม้จะยังไม่เป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ แต่ประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซียต่างให้ความสนใจและกำลังเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง อีกทั้งมีผู้คนและองค์กรธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับการใช้เงินดิจิทัลเหล่านี้เช่นเดียวกัน จึงนับเป็นเรื่องที่นักบัญชีควรติดตามเพราะอาจเป็นโอกาสและสีสันทางการเงิน หรืออาจเป็นอุปสรรคในอนาคตที่ทำให้นักบัญชีต้องปวดหัวมากขึ้นก็เป็นได้
            โลกธุรกิจในปัจจุบัน องค์กรจะมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจและการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการต่าง ๆ ภายในองค์กรที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ทางสังคมและลูกค้ากำหนดเป็น “การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลในทุกพื้นที่ของธุรกิจ เปลี่ยนพื้นฐานวิธีการดำเนินงานและส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรที่คล่องตัว ว่องไว (Agile) เพื่อความสะดวกสบายอย่างต่อเนื่อง”1


นอกจากนี้นักบัญชีจะต้องปฏิรูป (Transform) กระบวนการทางบัญชีสู่ระบบดิจิทัล (Digital solutions in accounting) 2 ซึ่งได้แก่

  1. Paperless accounting (งานเอกสารทางบัญชีแบบไร้กระดาษ)
  2. Interfaces to systems (การเชื่อมต่อกับระบบ)
  3. Management of data quality (การจัดการคุณภาพของข้อมูล)
  4. Process automation (กระบวนการอัตโนมัติ)
  5. Uniformity of systems (ความเป็นเอกภาพของระบบ)
  6. Integrated consolidation system (ระบบรวบรวมข้อมูลแบบบูรณาการ)
  7. Real-time reporting (การรายงานแบบเรียลไทม์)
  8. Creation of transparency (การรังสรรค์อย่างโปร่งใส)
  9. Big data analysis (การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่)
  10. Tools for visualization (เครื่องมือสำหรับการนำเสนอข้อมูล)
  11. Cloud computing (คลาวด์คอมพิวติ้ง)


            กระบวนการดังกล่าวข้างต้นได้มีการปฏิบัติจริงในองค์กร ได้แก่ KPMG International Cooperative
            อย่างไรตาม ด้วยซอฟท์แวร์และเทคโนโลยีที่มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ซึ่งเกิดจาก Technology Disruption นั้น ทำให้การทำโปรเจคเกี่ยวกับ IT หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เปลี่ยนรูปแบบไป จากเดิมที่เลือกซื้อซอฟท์แวร์สำเร็จรูป จึงเปลี่ยนไปเลือกหาซอฟท์แวร์ที่ยืดหยุ่น สามารถแก้ไข หรือเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมเข้าไปในระบบเดิมได้ เพื่อลดความเสี่ยงเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
            สิ่งที่ชวนให้คำนึงถึง คือ เมื่ออายุการใช้งานของเทคโนโลยีสั้นลง ในระยะหลัง ๆ จึงมีบริษัท เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีธุรกิจหลักเป็นการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีโดยเฉพาะเกิดขึ้นทำให้องค์กรใหญ่ที่มีแผนก IT ต่าง ๆ อาจต้องมีการปรับกลยุทธ์กันใหม่ โดยทำ In-House หรือ Outsource ก็คงต้องมีการวางแผนกันอย่างรัดกุมแต่เนิ่น ๆ
            ในฐานะนักบัญชียุคดิจิทัล อาจทำการศึกษา พิจารณาข้อดี ข้อด้อย พร้อมเสนอทางเลือกให้ฝ่ายบริหารตัดสินใจว่าจะนำองค์กรไปในทิศทางใด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรและยังประโยชน์สูงสุดของพนักงาน ฝ่ายบริหาร ผู้ถือหุ้น ตลอดจนสังคมและประเทศชาติสืบไป

อ้างอิง :
1 *Mark Samuels (2018, May 22). What is digital transformation? Everythingyou need to know about how technology is reshaping business. Retrieved from https://www.zdnet.com/article/what-is-digital-transformation-everything-you-need-to-know-about-how-technology-is-reshaping/
2 KPMG International Cooperative (NL) : Digitisation in Accounting

โดย..นายธนิศร์ วินิจสร
กรรมการในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการบัญชีบริหาร


โพสต์เมื่อ :
16 เม.ย. 2563 10:46:32
 3886
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์