SME รู้บัญชีมีชัยไปกว่าครึ่ง

SME รู้บัญชีมีชัยไปกว่าครึ่ง

            คำว่า “บัญชี” มักจะเป็นไม้เบื่อไม้เมา กับผู้ที่ไม่ชอบตัวเลขอย่างมาก อ่านเท่าไรดูเท่าไร คิดเท่าไร ก็มองไม่เห็นว่า “บัญชี” จะมาช่วยธุรกิจได้อย่างไร สู้เราเดินตลาด หาสินค้ามาขายแข่งขันกันลดราคาเพื่อขายให้ได้มากที่สุด มีเงินมาหมุนไว้เยอะ ๆ ก็เพียงพอแล้ว ถือว่าธุรกิจประสบความสำเร็จแล้ว แต่ที่ไหนได้วันดีคืนดี มีเจ้าหนี้มาทวง มีลูกหนี้หนีหนี้ ที่สำคัญทำไมภาษีขายถึงได้มากมายเช่นนี้ภาษีซื้อก็ไม่มีมาหักเป็นภาระที่ทำให้ต้องวิ่งหาเงินมาเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีก เงินสดหมุนเวียนไม่เพียงพอ ต้องไปกู้หนี้นอกระบบมาใช้หมุนเวียนต้องยอมเสียดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน ฯลฯ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก “บัญชี” กันก่อน

“บัญชี” เป็นการประมวลผลตัวเลขของกิจกรรมทางธุรกิจจากการซื้อ ขาย จ่ายเงิน รับเงิน ออกมาเป็นรายงานงบการเงิน
ในที่นี้ขอนำเสนอเพียง 2 รายงานสำหรับ SME คือ
รายงาน “งบกำไรขาดทุน” และ รายงาน “งบแสดงฐานะการเงิน”
ซึ่งผู้ประกอบการ SME จะสามารถอ่านและวิเคราะห์กิจการของตัวเองได้ว่า

                          * เราดำเนินธุรกิจ มีผลกำไรขาดทุนเท่าไร อย่างไร เพราะอะไร?
                          * เรามีสถานะสภาพคล่องทางการเงิน ทรัพย์สิน หนี้สินเป็นอย่างไร?





            ถ้าหากกิจการสามารถนำข้อมูล ซื้อ ขาย รับ จ่าย มาประมวลผลได้ “ทันเวลา”กิจการก็จะได้รายงาน “งบกำไรขาดทุน” และ “งบแสดงฐานะการเงิน” เพื่อวิเคราะห์ตัวเลขได้ “ทันเหตุการณ์” ทำให้กิจการสามารถรู้ถึงสภาวะทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่รู้ถึงสภาวะทางการตลาดที่ผันผวน และรู้ถึงสถานะสภาพคล่องของกิจการที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และเมื่อรู้ได้ถึงเหตุที่เกิดขึ้น ก็ทำให้กิจการสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆได้อย่าง “ทันเกมส์” ตัวอย่างเช่น การหาแหล่งต้นทุนที่ถูกกว่าเดิม การลดค่าใช้จ่ายบางประเภทที่สามารถทำได้ทันที การติดตามหนี้สินจากลูกหนี้ได้ทันท่วงที หรือการชะลอการขายให้กับลูกหนี้ที่ค้างชำระเกินกำหนดติดต่อกัน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด เป็นต้น ดังนั้น เมื่อเราสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันเกมส์ ก็จะทำให้กิจการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ ทำกำไรได้เพิ่มขึ้น บริหารเงินให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น หรือถ้าต้องการหาแหล่งเงินทุนเพื่อการขยายกิจการก็จะได้รับการพิจารณาสนับสนุนจากแหล่งทุนได้ง่ายและรวดเร็ว ฯลฯ

            ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นสื่อนำเสนอให้แก่ผู้ประกอบการ SME ได้มีความเข้าใจถึงประโยชน์ของ “บัญชี” อย่างง่าย ๆ ว่า “บัญชี” ไม่ได้มีไว้เพื่อการเสียภาษีเท่านั้น แต่ “บัญชี” มีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ประกอบการ SME หากมีการนำข้อมูลที่แท้จริงจากการดำเนินธุรกิจที่ได้จากรายงาน “งบกำไรขาดทุน” และ “งบแสดงฐานะการเงิน” มาใช้งานอย่าง “ทันเวลา” จะทำให้วิเคราะห์ธุรกิจได้“ทันเหตุการณ์” และแก้ไขสถานการณ์ ได้อย่าง “ทันเกมส์” ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

โดย.. นางอัญชลี มณีท่าโพธิ์
กรรมการ และเลขานุการในคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการทำบัญชี




โพสต์เมื่อ :
15 พ.ค. 2563 10:04:43
 3023
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์