มาตรฐานการสอบบัญชีในอนาคตอันใกล้

มาตรฐานการสอบบัญชีในอนาคตอันใกล้

            ผู้สอบบัญชี คือ ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการแสดงความเห็นต่องบการเงิน รวมถึงเปิดเผยรูปแบบและเนื้อหาในรายงานของผู้สอบบัญชี ซึ่งเป็นผลจากการตรวจสอบงบการเงิน โดยผู้สอบบัญชีต้องปฏิบัติงานตรวจสอบตามมาตรฐานการสอบบัญชี ข้อกำหนดจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานการสอบบัญชีที่เพียงพอและเหมาะสมที่จะใช้เป็นเกณฑ์ในการแสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีว่า งบการเงินนั้นแสดงโดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินหรือไม่
            จากข้อความข้างต้นถือได้ว่า มาตรฐานการสอบบัญชีเป็นมาตรฐานที่ผู้สอบบัญชีใช้ในการปฏิบัติงานตรวจสอบงบการเงินให้เป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ซึ่งในปัจจุบันมาตรฐานการรายงานทางการเงินได้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้ทันต่อการเจริญเติบโตและความซับซ้อนของธุรกิจ มาตรฐานการสอบบัญชีก็เช่นเดียวกัน ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการตรวจสอบงบการเงินตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่มีความซับซ้อนและยากมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้การปฏิบัติงานตรวจสอบบัญชีมีคุณภาพยิ่งขึ้นและปรับปรุงบทบาทการใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในการปฏิบัติงานตรวจสอบเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของงบการเงินต่อผู้ใช้งบการเงินและผู้ที่เกี่ยวข้อง
            วันนี้ฝ่ายวิชาการ สภาวิชาชีพบัญชี จึงขอมาอัปเดตถึงแผนงานของมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศที่จะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้ผู้สอบบัญชีเตรียมพร้อมกับมาตรฐานการสอบบัญชีที่จะมีการปรับปรุงและออกใหม่ ดังนี้


     1. มาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศที่ออกเผยแพร่แล้ว และมีแผนจะบังคับใช้ในอนาคต

ชื่อมาตรฐานการสอบบัญชี
ระหว่างประเทศ
วันที่มีผลบังคับใช้
ในต่างประเทศ
คาดว่าจะมีผลบังคับใช้
ในประเทศไทย
การปรับปรุงที่สำคัญ
มาตรฐานการสอบบัญชี ระหว่างประเทศ รหัส 540 (ปรับปรุง) – การตรวจสอบประมาณการทางบัญชี รวมถึงประมาณการทางบัญชีที่เกี่ยวกับมูลค่ายุติธรรมและการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 15 ธันวาคม 2562 15 ธันวาคม 2563 ปรับปรุงการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการประมาณการให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับการระบุสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการประมาณการ โดยใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

     2. มาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศที่ได้เผยแพร่เป็นร่างมาตรฐานหรือรายงานอภิปรายแล้ว และเตรียมออกมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศ (ฉบับสมบูรณ์)

ชื่อมาตรฐานการสอบบัญชี
ระหว่างประเทศ
วันที่คาดว่าจะออก
ฉบับสมบูรณ์
การปรับปรุงที่สำคัญ
มาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศ รหัส 315 (ปรับปรุง) - การระบุและประเมินความเสี่ยงจากการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ โดยการทำความเข้าใจกิจการและสภาพแวดล้อมของกิจการ มิถุนายน 2562 1. วิธีการตรวจสอบไม่เปลี่ยนแปลง แต่มีการผลักดันการระบุและประเมินความเสี่ยงจากการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญให้มีความสอดคล้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. ปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจที่มีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิธีการที่ผู้สอบบัญชีใช้เครื่องมือและเทคนิคอัตโนมัติ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลในการปฏิบัติขั้นตอนการตรวจสอบ
3. มุ่งเน้นให้ผู้สอบบัญชีใช้การสังเกตและสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพตลอดกระบวนการระบุและประเมินความเสี่ยง

มาตรฐานงานบริการที่เกี่ยวเนื่องระหว่างประเทศ รหัส 4400 (ปรับปรุง) - งานการปฏิบัติงานตามวิธีการที่ตกลงร่วมกัน ธันวาคม 2562 1. ขยายขอบเขตของงานบริการที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลทางการเงินด้วย ซึ่งจากเดิม 11ครอบคลุมงานที่เกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินเท่านั้น
2. ปรับปรุงบทบาทของการใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพในการปฏิบัติงานตามวิธีการที่ตกลงร่วมกัน
3. ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอิสระของผู้ประกอบวิชาชีพ
4. ปรับปรุงการใช้ผู้เชี่ยวชาญของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในการปฏิบัติงานตามวิธีการที่ตกลงร่วมกัน
5. ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ในการอธิบายขั้นตอนและข้อเท็จจริงในรายงานของการปฏิบัติงานตามวิธีการที่ตกลงร่วมกัน
6. ปรับปรุงข้อจำกัดในการให้และใช้รายงานของการปฏิบัติงานตามวิธีที่ตกลงร่วมกัน


     3. มาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศที่เผยแพร่เป็นร่างมาตรฐานหรือรายงานอภิปรายและอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น

ชื่อมาตรฐานการสอบบัญชี
ระหว่างประเทศ
วันที่สิ้นสุดการ
รับฟังความคิดเห็น
วันที่คาดว่าจะออก
ฉบับสมบูรณ์
การปรับปรุงที่สำคัญ
มาตรฐานการสอบบัญชี รหัส 220 (ปรับปรุง) - การควบคุมคุณภาพการตรวจสอบงบการเงิน 1 กรกฎาคม 2562 มีนาคม 2563 1. เพิ่มการเน้นความสำคัญของการใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพในการตรวจสอบ และการสังเกตและสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
2. อธิบายถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ 1 รวมถึงการมีส่วนร่วมของผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงาน (engagement partner) ตลอดการปฏิบัติงาน
3. ปรับปรุงให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงโมเดลการส่งมอบผลการตรวจสอบ (audit delivery models) และการใช้เทคโนโลยี
4. อธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศ รหัส 220 และมาตรฐานการบริหารคุณภาพระหว่างประเทศ 

มาตรฐานการบริหารคุณภาพระหว่างประเทศฉบับที่ 1 (Quality Management at Firm Level - ISQM 1) 1 กรกฎาคม 2562 มีนาคม 2563 1. เดิมชื่อมาตรฐานการควบคุมคุณภาพระหว่างประเทศ ฉบับที่ 1 (ISQC1) เปลี่ยนเป็นชื่อมาตรฐานการบริหารคุณภาพระหว่างประเทศ ฉบับที่ 1 (ISQM1)
2. มีการปรับปรุงระบบการบริหารคุณภาพของบริษัท (เดิมคือระบบการควบคุมคุณภาพ)
3. เพิ่มความรับผิดชอบและบทบาทหน้าที่ของความเป็นผู้นำของสำนักงานและเพิ่มการกำกับดูแลสำนักงาน
4. ปรับปรุงมาตรฐานสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีการพัฒนาและซับซ้อนเพิ่มขึ้น รวมถึงระบุถึงผลกระทบของเทคโนโลยี เครือข่าย และการใช้ผู้บริการภายนอก
5. เพิ่มการติดตามระบบการบริหารคุณภาพที่เข้มงวดมากขึ้นและแก้ไขข้อบกพร่อง

มาตรฐานการบริหารคุณภาพระหว่างประเทศ ฉบับที่ 2 (Engagement Quality Reviews - ISQM 2) 1 กรกฎาคม 2562 มีนาคม 2563 1. มาตรฐานฉบับนี้เป็นมาตรฐานฉบับใหม่ที่แยกออกมาจาก ISQM1 เพื่อต้องการให้มั่นใจว่าการสอบทานคุณภาพงานมีความแข็งแกร่งและสามารถสนับสนุนให้การตรวจสอบและงานอื่น ๆ มีคุณภาพระดับสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ปรับปรุงการตั้งเกณฑ์เลือกบุคลากรมาทำหน้าที่สอบทานคุณภาพงาน
3. ปรับปรุงหน้าที่ของผู้สอบทานคุณภาพงานและการจัดทำเอกสารหลักฐาน


            จากข้อมูลข้างต้น ทุกท่านคงได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศแล้ว นอกจากนี้ ท่านจะสังเกตได้ว่า ก่อนการออกมาตรฐานการสอบบัญชีฉบับสมบูรณ์ คณะกรรมการมาตรฐานการตรวจสอบสากล (IAASB) จะมีการเผยแพร่ร่างมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศบนเว็บไซต์ของ IAASB (www.IAASB.org) เพื่อให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อมาตรฐานที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ ประเด็นที่ IAASB ให้ความสนใจและต้องการขอความเห็นทั้งนี้ สภาวิชาชีพบัญชีได้ดำเนินการเผยแพร่ร่างมาตรฐานและเปิดรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชี (www.tfac.or.th) เพื่อให้ผู้สอบบัญชีในประเทศไทยได้ช่วยกันศึกษาพิจารณาการปรับปรุง และแสดงความคิดเห็นต่อร่างมาตรฐานฉบับนั้น ๆ โดยสภาวิชาชีพบัญชีจะรวบรวมความคิดเห็นและนำเสนอให้คณะอนุกรรมการมาตรฐานด้านการสอบบัญชีและเทคนิคการสอบบัญชี และคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชีพิจารณาและนำส่งให้ IAASB ต่อไป

            ท่านสามารถติดตามข่าวสาร ความคืบหน้าและศึกษาการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการสอบบัญชีได้ที่ https://www.tfac.or.th/Article/Detail/70802 โดยผู้สอบบัญชีทุกท่านสามารถมีส่วนร่วมมาช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาให้การตรวจสอบมีความแข็งแกร่งและมีคุณภาพมากขึ้นได้

โดย.. นักวิชาการ ด้านมาตรฐานการสอบบัญชี


โพสต์เมื่อ :
14 พ.ค. 2563 15:49:43
 7809
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์