สรุปสาระสำคัญจากการเสวนา CPA Conference 2018 Future of Audit

สรุปสาระสำคัญจากการเสวนา CPA Conference 2018 Future of Audit

            เก็บตกควันหลงงาน CPA conference 2018 ที่จัดไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561 โดยเริ่มจากนายสุพจน์ สิงห์เสน่ห์ ประธานคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการสอบบัญชีให้มุมมองว่าอาชีพสอบบัญชีในประเทศไทยมีอายุมากกว่า 100 ปี อ้างอิงจากพระราชบัญญัติลักษณะหุ้นส่วนและบริษัท รัตนโกสินทร์ ร.ศ.130 (ปี พ.ศ. 2450) กำหนดให้บริษัทจำกัดต้องมีผู้สอบบัญชีตรวจสอบรับรอง ส่วนการขึ้นทะเบียนผู้สอบบัญชีแบบเป็นทางการเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2506

            บทบาทและหน้าที่ผู้สอบบัญชีซึ่งสร้างความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุผลว่างบการเงินโดยรวมปราศจากการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ มีส่วนสำคัญต่อการสนับสนุนพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนอาชีพสอบบัญชีเหมือนกับอาชีพอื่นที่ต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยยุค 4.0 และมีความท้าทายที่สำคัญ เช่น ความคาดหวังจากผู้ใช้งบการเงิน ความขาดแคลนบุคลากรที่จะเข้ามาประกอบอาชีพสอบบัญชี มาตรฐานทางวิชาชีพบัญชีที่มีความซับซ้อนมากขึ้นและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความเสี่ยงจากการประกอบวิชาชีพและต้นทุนในการประกอบวิชาชีพที่สูง หากต้องปฏิบัติตามมาตรฐานฯ เป็นต้น

            อย่างไรก็ดี อาชีพสอบบัญชีเป็นอาชีพที่ยังน่าสนใจ โดยดูจากจำนวนผู้ที่ขึ้นทะเบียนและเข้าทดสอบเพื่อรับใบอนุญาตผู้สอบบัญชีที่เพิ่มมากขึ้น เพียงแต่ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้สอบบัญชียังมีบทบาทและเป็นที่ต้องการเหมือนที่เคยผ่านมา

“คุณสมบัติของผู้สอบบัญชี ที่เป็นที่ต้องการในโลกปัจจุบันและอนาคต”

    • ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น ความรู้ทางด้านวิชาชีพบัญชี เรื่องกฎหมาย สังคม เศรษฐกิจ การเมืองที่มีผลกระทบต่อการประกอบวิชาชีพ
    • ปฏิบัติงานโดยยึดถือจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างเคร่งครัด เนื่องจากอาชีพสอบบัญชีเป็นงานให้ความเชื่อมั่นกับผู้ที่ใช้งบการเงิน ซึ่งหากไม่ยึดถือจรรยาบรรณฯ อาจก่อให้มีผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในวงกว้างได้
    • ต้องมี Soft Skills โดยเฉพาะทักษะในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การทำงานภายใต้แรงกดดัน และความสามารถในการปรับตัวในการทำงาน เป็นต้น ถึงแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปมากขนาดไหน Soft Skills ก็ยังเป็นทักษะที่สำคัญเป็นอย่างมากในการประกอบอาชีพสอบบัญชี
    • ต้องสร้างสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้คนรุ่นใหม่สนใจในอาชีพสอบบัญชี อย่างที่ทราบกันว่านับวันอาชีพสอบบัญชีมีเด็กจบใหม่สนใจมาทำงานน้อยลงทุกปี และจำนวนปีที่ทำก็สั้นลงส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อมการทำงาน
    • ต้องสามารถบริหารต้นทุนในการประกอบอาชีพสอบบัญชีได้เป็นอย่างดี โดยไม่กระทบกับมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพบัญชี
    • ต้องรอบรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น งานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ งานควบคุมภายใน งานบริหารความเสี่ยง และงานที่เกี่ยวข้องกับการประเมินมูลค่า เป็นต้น
    • ต้องมีทัศนคติด้านบวกอย่างแรงกล้า เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดได้ตลอดเวลา
    • ต้องเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจให้กับลูกค้า สนับสนุนและยืนอยู่เคียงข้างลูกค้าตลอดเวลาบนพื้นฐานการปฏิบัติงานภายใต้จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
    • ต้องเข้าใจการกระบวนการทำงานผ่านระบบคอมพิวเตอร์และโลกดิจิทัล เพราะงานสอบบัญชีพึ่งพิงคนทำงานน้อยลง แต่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น

โดย.. นายศรัณย์ สุภัคศรัณย์
อนุกรรมการด้านมาตรฐานการสอบบัญชี
และเทคนิคการสอบบัญชี


โพสต์เมื่อ :
15 พ.ค. 2563 15:06:11
 2606
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์