• หน้าแรก

  • ข่าวสาร

  • Newsletter

  • เรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนควรอ่าน เพื่อประกอบความเข้าใจ TFRIC 22 เรื่อง รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและสิ่งตอบแทนรับหรือจ่ายล่วงหน้า

เรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนควรอ่าน เพื่อประกอบความเข้าใจ TFRIC 22 เรื่อง รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและสิ่งตอบแทนรับหรือจ่ายล่วงหน้า

  • หน้าแรก

  • ข่าวสาร

  • Newsletter

  • เรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนควรอ่าน เพื่อประกอบความเข้าใจ TFRIC 22 เรื่อง รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและสิ่งตอบแทนรับหรือจ่ายล่วงหน้า

เรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนควรอ่าน เพื่อประกอบความเข้าใจ TFRIC 22 เรื่อง รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและสิ่งตอบแทนรับหรือจ่ายล่วงหน้า

            ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในยุคไทยแลนด์ 4.0 หลาย ๆ กิจการคงจะมีรายการค้าที่เป็นเงินตราต่างประเทศไม่มากก็น้อย และอาจจะมีการรับเงินหรือจ่ายเงินล่วงหน้าเป็นเงินตราต่างประเทศ หลายครั้งก็มีความสงสัยว่าจะบันทึกการแปลงค่าอัตราแลกเปลี่ยนอย่างไร วันนี้การตีความมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 22 เรื่อง รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและสิ่งตอบแทนรับหรือจ่ายล่วงหน้า (TFRIC 22) ได้ให้แนวทางในการไขข้อสงสัย ดังนี้

ในกรณีที่กิจการจ่ายเงินล่วงหน้าหรือรับเงินล่วงหน้าเป็นเงินตราต่างประเทศก่อนที่จะได้รับ/ส่งมอบสินทรัพย์ (เช่น สินค้า เครื่องจักร เป็นต้น) หรือได้รับ/ส่งมอบบริการ กิจการจะรับรู้สินทรัพย์ รายได้หรือค่าใช้จ่ายในเวลาต่อมาด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ณ วันใด อย่างไร


            กิจการต้องพิจารณาก่อนว่าเงินที่จ่ายหรือรับล่วงหน้าเป็นเงินตราต่างประเทศเป็นรายการที่เป็นตัวเงินหรือไม่เป็นตัวเงิน
            ถ้าเงินที่จ่ายหรือรับล่วงหน้าเป็นรายการที่เป็นตัวเงิน เช่น มีสิทธิ์เรียกเงินคืน กิจการต้องแปลงค่าเงินที่จ่ายหรือรับล่วงหน้านั้นด้วยอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันสิ้นรอบระยะเวลารายงาน จนกว่าจะได้รับ/ส่งมอบสินทรัพย์ หรือได้รับ/ส่งมอบบริการ ในทางกลับกัน ถ้าเงินที่จ่ายหรือรับล่วงหน้าเป็นรายการที่ไม่เป็นตัวเงิน (เช่น ไม่มีสิทธิ์เรียกเงินคืน) TFRIC 22 ได้อธิบายว่า กิจการต้องบันทึกรายได้ สินทรัพย์ หรือค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเงินที่จ่ายหรือรับล่วงหน้าที่เป็นรายการที่ไม่เป็นตัวเงิน โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่กิจการรับเงินหรือจ่ายเงินล่วงหน้า ดังตัวอย่างต่อไปนี้



            หากมีการจ่ายเงินหรือรับเงินล่วงหน้าที่เป็นรายการที่ไม่เป็นตัวเงิน โดยมีการรับหรือจ่ายมากกว่า 1 งวดเป็นเงินตราต่างประเทศในการบันทึกรายได้ สินทรัพย์ หรือค่าใช้จ่าย จะต้องใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันใด


            กิจการต้องใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่จ่ายเงินหรือรับเงินล่วงหน้าในแต่ละงวดเพื่อบันทึกรายได้ สินทรัพย์
            หรือค่าใช้จ่าย ดังตัวอย่างต่อไปนี้



TFRIC 22 จะมีผลบังคับใช้เมื่อไร TFRIC ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป



TFRIC 22 มีการปฏิบัติในช่วงเปลี่ยนแปลงอย่างไร

กิจการต้องถือปฏิบัติตามการตีความฉบับนี้ ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้
1. ปรับย้อนหลัง
2. เปลี่ยนทันทีเป็นต้นไปกับกรณีที่มีการรับหรือจ่ายเงินล่วงหน้าที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศก่อนที่จะบันทึกสินทรัพย์ค่าใช้จ่าย และรายได้ที่รับรู้ในหรือหลัง
    2.1 วันเริ่มต้นรอบระยะเวลารายงานที่กิจการนำการตีความฉบับนี้มาใช้เป็นครั้งแรก หรือ
    2.2 วันเริ่มต้นระยะเวลารายงานก่อนที่นำเสนอเป็นข้อมูลเปรียบเทียบในงบการเงินที่มีรอบระยะเวลารายงานซึ่งกิจการปฏิบัติตามการตีความฉบับนี้เป็นครั้งแรก
    ดังนั้นจากหลักการตามที่กล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่าการตีความฉบับนี้จะช่วยลดผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนต่องบการเงิน และมูลค่าสินทรัพย์ ค่าใช้จ่าย และรายได้ที่จะแสดงมูลค่าที่มีการจ่ายหรือรับชำระเงินจริง ๆ ซึ่งในปัจจุบันกิจการต่าง ๆ อาจมีการปฏิบัติที่หลากหลายและใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่แตกต่างกันไป


เอกสารอ้างอิง : การตีความมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 22
เรื่อง รายการที่เป็นเงินตราต่างประเทศและสิ่งตอบแทนรับหรือจ่ายล่วงหน้า

โดย..นายวรวุฒิ ตั้งพรเจริญสุข
คณะทำงานและเลขานุการ
คณะทำงานจัดทำมาตรฐานการายงานทางการเงิน เรื่อง การนำ
มาตรฐานการรายงานทางการเงินมาใช้เป็นครั้งแรก


โพสต์เมื่อ :
15 พ.ค. 2563 15:34:14
 10195
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์