มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17) ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว

มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17) ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว


          สภาวิชาชีพบัญชี ขออัปเดตข่าวสารความคืบหน้าของมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17) ซึ่งเป็นมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่สำหรับประเทศไทยที่กิจการต้องถือปฏิบัติแทนมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 เรื่อง
สัญญาประกันภัย ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้สำหรับงบการเงินรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป ทั้งนี้อนุญาตให้นำไปใช้ก่อนวันถือปฏิบัติได้ โดยมีหลักการที่สำคัญ คือให้กิจการ (ตามบทนำ 6 ของมาตรฐานฯ)
          (1) ระบุให้เป็นสัญญาประกันภัยสำหรับสัญญาที่กิจการยอมรับความเสี่ยงด้านการประกันภัยที่มีนัยสำคัญจากคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง (ผู้ถือกรมธรรม์) โดยตกลงจะชดเชยให้แก่ผู้ถือกรมธรรม์หากเหตุการณ์ในอนาคตอันไม่แน่นอนที่เจาะจงไว้ (เหตุการณ์ที่เอาประกันภัย) ส่งผลเสียหายต่อผู้ถือกรมธรรม์
          (2) แยกอนุพันธ์แฝง องค์ประกอบการลงทุนที่ต่างออกไป และภาระที่ต้องปฏิบัติที่ต่างออกไปที่เจาะจงไว้ออกจากสัญญาประกันภัย
          (3) แบ่งสัญญาออกเป็นกลุ่มที่กิจการจะรับรู้และวัดมูลค่า
          (4) รับรู้และวัดมูลค่ากลุ่มของสัญญาประกันภัยด้วย

(4.1)  มูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดอนาคตที่ปรับด้วยความเสี่ยงแล้ว (กระแสเงินสดจากการปฏิบัติครบ) ซึ่งผสานข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดที่สามารถหาได้เกี่ยวกับกระแสเงินสด จากการปฏิบัติครบในแนวทางที่สอดคล้องกับข้อมูลที่สังเกตได้จากตลาด บวก (ถ้ามูลค่าเป็นหนี้สิน) หรือ หัก (ถ้ามูลค่าเป็นสินทรัพย์) 
(4.2)  จำนวนเงินที่สื่อถึงกำไรรอการรับรู้ในกลุ่มของสัญญา (กำไรจากการให้บริการตามสัญญา)

          (5) รับรู้กำไรจากกลุ่มของสัญญาประกันภัยตลอดรอบระยะเวลาที่กิจการให้ความคุ้มครองประกันภัยและเมื่อกิจการปลดเปลื้องความเสี่ยง ถ้ากลุ่มของสัญญาเป็นหรือกลายเป็นสัญญาที่ทำให้เกิดการขาดทุน กิจการจะรับรู้ผลขาดทุนนั้นทันที
          (6) นำเสนอแยกจากกันสำหรับรายได้จากการประกันภัย ค่าใช้จ่ายในการบริการประกันภัย และรายได้หรือค่าใช้จ่ายทางการเงินจากการประกันภัย
          (7) เปิดเผยข้อมูลที่ทำให้ผู้ใช้งบการเงินสามารถประเมินผลกระทบที่สัญญาที่อยู่ภายในขอบเขตของมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 มีต่อฐานะการเงิน ผลการดำเนินงานการเงิน และกระแสเงินสดของกิจการ ในการนี้ให้กิจการเปิดเผยข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณเกี่ยวกับ 

(7.1) จำนวนเงินที่รับรู้ในงบการเงินจากสัญญาประกันภัย
(7.2) วิจารณญาณที่มีนัยสำคัญและการเปลี่ยนแปลงของวิจารณญาณเหล่านั้นที่ใช้เมื่อนำมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับนี้มาถือปฏิบัติ และ
(7.3) ธรรมชาติและขอบเขตของความเสี่ยงจากสัญญาภายในขอบเขตของมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับนี้

          และกิจการต้องนำมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 มาถือปฏิบัติกับ
          (1) สัญญาประกันภัย (รวมถึงสัญญาประกันภัยต่อ) ที่กิจการเป็นผู้ออก
          (2) สัญญาประกันภัยต่อที่กิจการถือไว้ และ
          (3) สัญญาลงทุนที่มีลักษณะร่วมรับผลประโยชน์ตามดุลพินิจที่กิจการเป็นผู้ออก โดยกิจการเป็นผู้ออกสัญญาประกันภัยด้วย

   
            ทั้งนี้กิจการสามารถเลือกทยอยรับรู้ผลกระทบ (เฉพาะผลกระทบเชิงลบ) ต่อหนี้สินจากสัญญาประกันภัยจากการนำ
TFRS 17 มาใช้ในครั้งแรกเข้ากำไรสะสมโดยทยอยรับรู้ภายใน 3 ปี อย่างไรก็ตามให้มีการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินในการเลือกใช้ทางเลือกนี้ด้วย
  
          ท่านสามารถศึกษาสรุปสาระสำคัญและมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับดังกล่าวได้จากเว็บไซต์สภาวิชาชีพบัญชี Click และติดตามข่าวสาร/บทความ/ตัวอย่างประกอบความเข้าใจเกี่ยวกับ TFRS 17 ได้จากเว็บไซต์สภาวิชาชีพบัญชีในระยะต่อไป

โพสต์เมื่อ :
1 ก.ย. 2565 10:21:59
 13437
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์