• หน้าแรก

  • มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ปี 2559

มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ปี 2559

  • หน้าแรก

  • มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ปี 2559

มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ปี 2559

50 รายการ
จากคำถามของท่านสมาชิก หากการปรับปรุงหนี้สินผลประโยชน์พนักงานออก เกิดขึ้นเนื่องจากการประมาณการใหม่  ให้ใช้วิธีปรับปรุงโดยการเปลี่ยนทันทีเป็นต้นไป (Prospective) ตามที่กล่าวในย่อหน้าที่ 62 ของมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (TFRS for NPAEs) โดยปรับเข้างบกำไรขาดทุน (มาตรฐานมิได้ระบุว่าให้รับรู้เป็นรายได้หรือลดค่าใช้จ่าย ส่วนคำถามด้านภาษีว่าไม่ถือเป็นรายได้ทางภาษีหรือไม่นั้น รบกวนปรึกษาทางกรมสรรพากรครับ)
24780 ผู้เข้าชม
ตามที่ท่านได้ถามมาต่อกรณีดังกล่าว ถือเป็นการปรับปรุงข้อผิดพลาดในอดีตจากการได้รับที่ดินมาแต่ยังไม่ได้บันทึกบัญชี ซึ่งควรปรับปรุงงบการเงินย้อนหลังไปยังงวดบัญชีแรกสุดที่สามารถสืบทราบได้ว่าเกิดข้อผิดพลาด (ย่อหน้าที่ 65 ของมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ) กิจการต้องสืบทราบข้อเท็จจริงว่าที่ดินดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของกิจการ เช่น เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ต้องเป็นชื่อกิจการ โดยกรณีการหาราคาทุนของสินทรัพย์นั้นให้เป็นไปดังนี้
2756 ผู้เข้าชม
กำหนดรายการย่อ ที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 28 กันยายน 2554 ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดให้ผู้ที่ต้องจัดทำงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จคือบริษัทที่ปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะคือ บริษัทมหาชน (แบบ  3) และ บริษัทจำกัดหรือห้างหุ้นส่วนที่ปฏิบัติตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะดังกล่าว (TFRS for PAEs) (ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติเนื่องจากเข้าเงื่อนไขคำนิยามของกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ หรือเนื่องจากความสมัครใจ)
12665 ผู้เข้าชม
ในกรณีที่ท่านมีรายจ่ายเพื่อพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตน โดยปกติมาตรฐานฯกำหนดให้รวมรายจ่ายดังกล่าวเป็นต้นทุนสินทรัพย์เมื่อเป็นไปตามเกณฑ์ 6 ข้อ ตามที่ระบุในมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 38 เรื่อง สินทรัพย์ไม่มีตัวตน ย่อหน้าที่ 57 (หรือมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ ย่อหน้าที่ 170 หากกิจการเลือกใช้มาตรฐานฉบับนี้)
20700 ผู้เข้าชม
กรณีการบันทึกเรื่อง Forward contract นั้น ปัจจุบันมาตรฐานการรายงานทางการเงินไทย ทั้งฉบับ PAE และ NPAE ไม่ได้กำหนดไว้ชัดเจน ในทางปฏิบัติจึงมักถือปฏิบัติได้ 3 วิธีคือ
5263 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์